5 ngôn ngữ yêu thương / Gary Chapman; Yên Du dịch. - Tái bản lần thứ 10 có chỉnh sửa, bổ sung. - Tp. Hồ Chí Minh : Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2020. - 222tr.; 21cm

Thứ ba - 21/12/2021 03:43 675 0
 5 ngôn ngữ yêu thương / Gary Chapman; Yên Du dịch. - Tái bản lần thứ 10 có chỉnh sửa, bổ sung. - Tp. Hồ Chí Minh : Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2020. - 222tr.; 21cm
“Chúng ta yêu thương không phải bởi tìm được người hoàn hảo, mà bởi học được cách yêu cả những điều chưa hoàn hảo”. - Khuyết danh.

Với 30 năm kinh nghiệm trong ngành tâm lý, giúp cải thiện và vun đắp các mối quan hệ, Tiến sĩ Triết học Gary Chapman (Đại học Wake Forest) là tác giả của bộ sách “5 ngôn ngữ yêu thương” (The five love languages) được dịch sang 40 ngôn ngữ với hàng chục triệu bản sách được bán ra trên thế giới. 

Hàng triệu độc giả đã thừa nhận và khen ngợi quyển sách của ông thật sự đã cứu vãn gia đình họ. Năm 2020, NXB Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh đã tái bản lần thứ 10 quyển sách “5 ngôn ngữ yêu thương” của Gary Chapman. Sách do Yên Du dịch với 222 trang.

Theo tác giả, tìm được tiếng nói chung là điều quan trọng để một mối quan hệ yêu thương bền vững. Sẽ có 5 cách thức thể hiện tình yêu và mỗi người có thể lựa chọn để vận dụng tùy theo cách thể hiện cũng như cảm nhận của riêng mình. Nhưng tất cả đều hướng đến và vun đắp tình yêu và các mối quan hệ gia đình ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

5 cách thức thể hiện tình yêu đó là:
1.  Những lời yêu thương: Những lời yêu thương trong một mối quan hệ có khả năng đem lại những giá trị tích cực về mặt tinh thần. Tất cả mọi người đều khao khát cảm giác được trân trọng, được đánh giá cao và cảm thấy bản thân có giá trị. Có thể là một câu khen ngợi, một lời nói ngọt ngào đong đầy tình yêu của bạn dành cho đối phương.  “Ngôn ngữ yêu thương” cũng là cách để chúng ta nuôi dưỡng sợi dây gắn bó và đưa mối quan hệ phát triển theo hướng lành mạnh, tích cực.

2. Cử chỉ quan tâm: Bên cạnh lời nói, hành động là điều không thể thiếu trong việc bày tỏ tình yêu. Bạn không nhất thiết phải làm điều gì quá to tát. Tất cả những hành động nhỏ bé hằng ngày đều có thể chứng minh sự quan tâm của bạn một cách tinh tế.

Gary Chapman gọi đây là “Acts of Service” – Hành động hỗ trợ. Đó là những gì bạn có thể làm để thể hiện sự quan tâm và khiến đối phương thấy hạnh phúc. Như dậy sớm hơn mọi ngày để chuẩn bị bữa sáng nhân dịp đặc biệt, hay đơn giản hơn như tưới một chậu cây, giúp đỡ họ việc nhà hay trong bất kỳ công việc khác.

3. Khoảng thời gian ý nghĩa: Tình yêu thường hướng đến chất lượng hơn là số lượng. Chưa cần biết hai bạn ở bên nhau bao lâu, điều quan trọng là cả hai có thực sự hạnh phúc trong quãng thời gian đó.

Khoảng thời gian “chất lượng” trong một mối quan hệ là khi cả hai thực sự tập trung vào đối phương, không điện thoại, công việc hay những yếu tố làm phiền. Là khi hai bạn tạm úp chiếc điện thoại xuống để trò chuyện trực tiếp với đối phương, lắng nghe và chia sẻ cùng họ.

4.  Tiếp xúc cơ thể: Sự tiếp xúc cơ thể trực tiếp đơn giản như một cái nắm tay hay một nụ hôn chào buổi sáng. Ngôn ngữ cơ thể có thể coi là phương thức giao tiếp đầu tiên mà tất cả chúng ta được học khi vừa sinh ra. Nó dễ dàng thể hiện cảm xúc hiện tại, vui buồn hay tức giận. Và bởi lẽ đó, “ngôn ngữ cơ thể” cũng là điều mọi người cần lưu ý trong tình yêu.

Người ta nói, một cái ôm truyền đi nhiều năng lượng hơn một lời nói. Gary Chapman cũng đánh giá cao khía cạnh ngôn ngữ này. Vì theo ông, “chạm” là cách giao tiếp tinh tế, nhiều cảm xúc nhất.

5. Quà tặng: Tặng quà là cách thể hiện tình yêu bình dị nhất. Không phải lúc nào quà tặng cũng cần là những thứ đắt tiền hoặc to tát. Bạn có thể bất chợt nhớ đến người ấy trong lúc đang ở siêu thị, và thế là mua tặng thỏi sô cô la họ yêu thích hoặc hộp ngũ cốc mà họ vẫn hay nhắc. Sự hiện diện của món quà đã là minh chứng rõ ràng cho sự quan tâm của bạn.

Hy vọng rằng, quyển sách “5 ngôn ngữ yêu thương” sẽ giúp các gia đình củng cố sợi dây tình cảm giữa các thành viên, xây dựng mối quan hệ gia đình hài hoà, hạnh phúc.

Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 646.7 / N114NG
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060439
▪ PHÒNG MƯỢN: ME.008453; ME.008454

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây