Chủ tịch Hồ Chí Minh và bản sắc văn hoá dân tộc / Vũ Thị Kim Yến sưu tầm, biên soạn. - H. : Nxb. Hà Nội, 2021. - 211tr.; 21cm

Thứ năm - 05/05/2022 22:24 979 0
Chủ tịch Hồ Chí Minh và bản sắc văn hoá dân tộc / Vũ Thị Kim Yến sưu tầm, biên soạn. - H. : Nxb. Hà Nội, 2021. - 211tr.; 21cm
Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, Người đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Trong hành trình hoạt động cách mạng vì mục tiêu cao cả: giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm giàu trí tuệ của mình bằng kho tàng kiến thức nhân loại trên cơ sở trân trọng tất cả nền văn hóa, biết học hỏi các nhà văn hóa lớn và đã trở thành một vĩ nhân.

Quyển sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh và bản sắc văn hoá dân tộc” do Vũ Thị Kim Yến sưu tầm, biên soạn, Nxb. Hà Nội xuất bản năm 2021 gồm những câu chuyện kể về tình yêu nước, thương dân, tư tưởng đại nhân, đại nghĩa, tinh thần cộng đồng, lối sống giản dị, lòng nhân ái, độ lượng, khoan dung... của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đó là các bài viết, câu chuyện như: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa lớn; Bác về thăm Trường võ bị Trần Quốc Tuấn; Tôi học Bác cách cư xử với đồng bào địa phương; Đại đoàn kết, làm sao có lợi cho sự nghiệp chung; Tấm lòng rộng mở của Bác Hồ; Nắm xôi của Bác; Bác Hồ với đoàn đại biểu Nam Bộ; Làm giáo dục và văn hóa theo tư tưởng của Bác Hồ; Bác khuyến khích chúng tôi trau dồi, đi sâu vào nghệ thuật dân tộc; Muốn công tác tốt phải học thật tốt; Bác đến thăm Văn Miếu; Tự hào là chiến sĩ cảnh vệ của Bác; Bác Hồ trong trái tim người Cơ -Tu; Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn...

Bên cạnh đó là những lời trích dẫn bày tỏ lòng khâm phục, tình cảm của anh em, bầu bạn năm châu đối với Người. Như bài viết “Về Nghị quyết của UNESCO vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh”, trong đó UNESCO đã ghi nhận như sau: 

“Năm 1990 sẽ đánh dấu 100 năm Kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.
Chủ tịch Hồ Chí Minh, một biểu tượng xuất sắc về sự tự khẳng định dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Những đóng góp quan trọng và nhiều mặt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và nghệ thuật chính là sự kết tinh của truyền thống văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam, và những tư tưởng của Người là hiện thân của những khát vọng của các dân tộc mong muốn được khẳng định bản sắc văn hóa của mình và mong muốn tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc”.

Trong Bài phát biểu của bà Katherine Muller - Marin - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội tại Hội thảo khoa học quốc tế “Di sản Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay” có đoạn:

“Đại hội đồng UNESCO coi Người là một biểu tượng nổi bật về tinh thần quả cảm của dân tộc bởi Người đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp giải phóng đất nước và dân tộc Việt Nam, qua đó góp phần vào cuộc đấu tranh chung của toàn nhân loại vì hòa bình, độc lập dân chủ và tiến bộ xã hội. Đại hội đồng cũng cho rằng những đóng góp quan trọng về nhiều mặt của Người trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và nghệ thuật kết tinh truyền thống văn hóa của Việt Nam, một truyền thống có từ nhiều nghìn năm trước, và những lý tưởng của Người tiêu biểu cho khát vọng các dân tộc khác trên thế giới bởi họ đấu tranh nhằm khẳng định bản sắc văn hóa của mình và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau”. 

Nhà điện ảnh Liên Xô Cac - men, người đã quay bộ phim “Việt Nam trên đường thắng lợi” đã kể về Bác Hồ như sau: “Hồ Chí Minh - Một trái tim lớn đầy nhiệt huyết về lòng yêu Tổ quốc, vì nhân dân, vì chiến đấu và hoạt động cho cách mạng. Ở Việt Nam, ba chữ “Hồ Chí Minh” có nghĩa là niềm tươi sáng và hiện thực. Tôi nhớ mãi hình ảnh của vị lãnh tụ nhà cách mạng lão thành kiệt xuất Hồ Chí Minh. Tôi được hạnh phúc và vinh dự được gặp Người hồi tháng 10 năm 1966 trong ngôi nhà giản dị của Người ở Hà Nội. Lòng kính yêu sâu sắc của nhân dân Việt Nam đối với Bác Hồ cũng là tình cảm của tôi đối với Người, mà tôi coi như người cha thân yêu đã quá cố của tôi”.

Quý vị và các bạn tìm đọc quyển sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh và bản sắc văn hoá dân tộc” để hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Người - vị lãnh tụ vĩ đại mà gần gũi đã làm rạng danh dân tộc ta, đất nước ta, đồng thời trở thành một biểu trưng của “văn hóa tương lai”.

Sách được Thư viện TP Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 959.704092 / CH500T
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060425
▪ PHÒNG MƯỢN: MG.010813; MG.010814

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây