Con sẽ tự giác học mà không cần nhắc nhở / Kobayashi Kimio; Ngọc Huyền dịch. - H.: Dân trí, 2021. - 99tr.; 26cm 

Thứ năm - 17/03/2022 04:37 733 0
Con sẽ tự giác học mà không cần nhắc nhở / Kobayashi Kimio; Ngọc Huyền dịch. - H.: Dân trí, 2021. - 99tr.; 26cm 
Với nhiều phương pháp hay gởi đến các phụ huynh muốn giúp con chăm học hành hơn, quyển sách “Con sẽ tự giác học mà không cần nhắc nhở” được viết bởi tác giả Kobayashi Kimio là tài liệu tham khảo bổ ích để phụ huynh đồng hành cùng con trên con đường học tập. Sách do Ngọc Huyền dịch, Nxb. Dân trí xuất bản năm 2021 với 99 trang, kết cấu 4 chương: Ứng xử để con tự giác học tập; 14 cách dạy con trưởng thành vững vàng; Tìm hiểu nguyên nhân trẻ học kém; Trẻ chăm học khác trẻ lười học ở đâu?. 

Theo tác giả, một trong những cách khiến con tự giác học mà không cần nhắc nhở đó chính là đối diện với con một cách chân thành, để con cái và cha mẹ thấu hiểu lẫn nhau và tôn trọng sự trưởng thành tự nhiên của con. Trong mỗi đứa trẻ đều tồn tại nguồn động lực học tập mạnh mẽ và tích cực. Chìa khóa để mở ra nguồn động lực này, suy cho cùng vẫn là mối quan hệ tin cậy bố mẹ có thể tạo dựng với con.

Cha mẹ hãy ngưng ngay việc dùng những câu ra lệnh với con như: “Không chơi game nữa!” , “Tắt ti vi đi”, “Học đi”... Chỉ cần nhắc nhở: "Hơn 10 phút rồi đấy con, học muộn con sẽ ngủ muộn không tốt cho sức khỏe đấy!”. Cha mẹ sẽ ngạc nhiên nhưng khi dừng ra lệnh cho con chính là bước đầu tiên để xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa cha mẹ và con cái. Bởi hành động này sẽ truyền cho con thông điệp rằng “Cha mẹ muốn ủng hộ những suy nghĩ và hành động của con. Cha mẹ hiểu con cần làm nốt việc riêng và sẽ nhanh chóng ngồi vào bàn học”

Hãy đừng cao giọng khi nói chuyện với con. Hãy bày tỏ suy nghĩ với chủ thể là bản thân ba/mẹ. Ví dụ khi con bỏ bê việc học thêm, thay vì nói: "Mẹ không muốn trả tiền cho con đi học thêm một cách lãng phí như vậy!", hãy nói: "Nếu con cố gắng đi học thêm thì mẹ tin con sẽ học giỏi hơn đấy”. Nói như vậy sẽ khiến con hiểu được bố mẹ muốn con đi học thêm không phải là vì bản thân bố mẹ. 

Hay như khi muốn nhắc con đi học, có thể đưa ra sự lựa chọn để con chọn và tự giác thực hiện. Ví dụ: "Trong thời gian mẹ làm cơm tối thì con định xem trước bài ngày mai, hay là con muốn ôn tập bài hôm trước?". Như thế, con sẽ tự mình chọn lựa, sắp xếp việc học của bản thân và luôn ý thức mình không thể chểnh mảng trong học hành được.  

Một trong những điều quan trọng giúp con tạo thói quen tự giác học tập chính là điều chỉnh thói quen sinh hoạt, tạo thói quen sinh hoạt quy củ. Ví dụ, hãy nói cho con biết: “Để thức dậy trong tình trạng khỏe khoắn vào 6 giờ sáng để đi học, con phải ngủ đủ 8 tiếng. Tức là 10 giờ con phải đi ngủ rồi nhé!”. Hãy luôn duy trì nhắc nhở con hàng ngày để con có thói quen tốt. 

Khi đọc sách, các bạn sẽ tiếp tục cùng tác giả tìm hiểu cụ thể về các phương pháp giúp con học tốt hơn như: Dạy con tầm quan trọng của tinh thần nỗ lực; Hãy khen ngợi sự cố gắng của con thay vì kết quả; Khen thật lòng, mắng thật tâm; Phê bình con đúng cách; Những kỹ năng cầng thiết khi trò chuyện với con; Để dạy con ba mẹ cũng cần học hỏi; Dạy con kỹ năng sống; Con sẽ trưởng thành khi bố mẹ không áp đặt; Chỉ cho con những điểm mạnh của con;...

 “Con sẽ tự giác học mà không cần nhắc nhở” với tranh minh họa cho các tình huống kèm theo mỗi bài viết, sẽ giúp phụ huynh dễ đọc, dễ hiểu để vận dụng hiệu quả khi nuôi dạy con.
Các bạn hãy tìm đọc quyển sách tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số: 
- Môn loại: 649 / C430S 
- Phòng Đọc: DL 20161
- Phòng Mượn: ME 8555-8556

 
 Tags: nuôi dạy con

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây