Covid-19 cuộc đại tái thiết / Klaus Schwab, Thierry Malleret; Biên dịch và hiệu đính: Lý Thị Hải Yến, Bùi Tài Kiên, Vũ Thị Lanh. - H. : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2021. - 391tr.; 21cm.

Chủ nhật - 29/05/2022 21:53 970 0
Covid-19 cuộc đại tái thiết / Klaus Schwab, Thierry Malleret; Biên dịch và hiệu đính: Lý Thị Hải Yến, Bùi Tài Kiên, Vũ Thị Lanh. - H. : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2021. - 391tr.; 21cm.
 Thế giới đang phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số thì đại dịch Covid-19 xuất hiện, gây ra những tác động to lớn cho từng có trong lịch sử nhân loại, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội ở mọi nơi trên toàn thế giới. Đại dịch đã gây ra một cuộc khủng hoảng trầm trọng, đem đến những hậu quả không tưởng tưởng được làm thay đổi cuộc sống của mỗi cá nhân, doanh nghiệp và mở ra một tương lai bất định với nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt, có thể có những thứ sẽ bị thay đổi mãi mãi hoặc mất đi vĩnh viễn, mà cho dù đại dịch có được khống chế thì cũng không thể quay lại trước kia.

Nhằm cung cấp cho bạn đọc những tài liệu nghiên cứu tổng quát, biện pháp chính sách mới, ví dụ thực tế và đánh giá những tác động mà covid-19 gây ra đối với thế giới, năm 2021, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Covid-19: Cuộc đại tái thiết” của tác giả Klaus Schwab - Người sáng lập và là Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Thierry Malleret nhà kinh tế học, và là Trưởng nhóm thành lập Mạng lưới Rủi ro Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Sách dày 391 trang, nội dung cung cấp cho chúng ta có cái nhìn đa chiều và toàn diện về tác động của đại dịch trong hiện tại và tương lai. Sách được chia thành 3 chương chính: 

Chương 1: Tái thiết vĩ mô, tập trung vào đánh giá tác động của đại dịch trong năm lĩnh vực vĩ mô chủ yếu gồm kinh tế, xã hội, địa chính trị, môi trường và công nghệ.

Chương 2: Tái thiết vi mô, xem xét các khía cạnh vi mô đối với ngành công nghiệp và doanh nghiệp cụ thể.

Chương 3: Tái thiết cá nhân, đưa ra những giả định về hậu quả của đại dịch có thể gây ra ở cấp độ cá nhân.

Qua đây, tác giả cũng cho thấy, mặc dù gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực toàn cầu, thì đại dịch Covid-19 có lẽ là bước ngoặc của lịch sử phát triển thế giới. Nó không chỉ có tác động tiêu cực mà còn có những tác động tích cực lên những vấn đề của thế giới chưa được giải quyết như: nạn phân biệt xã hội, sự bất bình đẳng, sự yếu kém trong quản trị toàn cầu, phát triển kinh tế xanh, bảo vệ thiên nhiên…

Trong đó, mặc dù tác động của Covid -19 đã làm phát sinh một loạt các vấn đề về sức khỏe tâm thần một cách sâu rộng hơn, nhưng cũng làm gia tăng một xu hướng đã có từ trước về nâng cao nhận thức của cộng đồng về mức độ nghiêm trọng của vấn đề sức khỏe tâm thần, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của mọi người với cuộc sống của họ, đã nằm trong lĩnh vực ưu tiên của các nhà hoạch chính sách. 

Covid - 19 sẽ không làm thay đổi hoàn toàn thế giới nhưng lại là chất xúc tác thúc đẩy những thay đổi đã xuất hiện từ trước đại dịch, tạo cơ hội để công nghệ xâm nhập sâu vào bên trong công việc, đời sống của con người. Sẽ là một thế giới “bình thường mới”, tốt đẹp hơn hậu đại dịch được xây dựng bởi khả năng tái thiết và lựa chọn hành động đúng đắn của mỗi chúng ta.

Quý vị và các bạn hãy tìm đọc quyển sách “Covid-19: Cuộc đại tái thiết” tại Thư viện TP Cần Thơ với mã số:

▪ Ký hiệu phân loại: 330.9 / C435M
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060947

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây