Hoàng Sa, Trường Sa chủ quyền của Việt Nam : Tư liệu và sự thật lịch sử / Nguyễn Quang Ngọc. - H. : Nxb. Hà Nội, 2022. - 267tr. : Ảnh, bản đồ; 24cm

Thứ hai - 11/07/2022 23:12 862 0
Hoàng Sa, Trường Sa chủ quyền của Việt Nam : Tư liệu và sự thật lịch sử / Nguyễn Quang Ngọc. - H. : Nxb. Hà Nội, 2022. - 267tr. : Ảnh, bản đồ; 24cm
Là một công trình nghiên cứu rất công phu và có hệ thống, quyển sách “Hoàng Sa, Trường Sa chủ quyền của Việt Nam : Tư liệu và sự thật lịch sử” của GS. TS. Nguyễn Quang Ngọc sẽ góp phần nâng cao hiểu biết của nhân dân về lịch sử chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo giữa biển Đông, cung cấp các chứng cứ khoa học khẳng định chủ quyền của Việt Nam.

 Sách do Nxb. Hà Nội xuất bản năm 2022 với 267 trang, nội dung gồm 5 chương. Trong đó, chương 1 “Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên biển Đông” và chương 2 “Biển Đông trong trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam cho đến thế kỷ XVI”  trình bày những tiền đề, cơ sở tự nhiên, lịch sử, xã hội và văn hoá cho toàn bộ quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa. 

Chương 3 “Chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa trong thời kỳ chúa Nguyễn và vương triều Tây Sơn thế kỷ XVII, XVIII” và chương 4 “Chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa trong thời kỳ nhà Nguyễn thế kỷ XIX” là nội dung chủ yếu của quyển sách đã nêu bật một sự thực lịch sử là từ đầu thế kỷ XVII cho đến thế kỷ XX, các nhà nước quân chủ Việt Nam đã chiếm hữu thật sự và thực thi chủ quyền trên hai quần đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa một cách đầy đủ, trọn vẹn trong hòa bình và không hề gặp phải sự phản đối hay tranh chấp của bất cứ một quốc gia nào. Đây là hình thức thiết lập chủ quyền của nhà nước trên một lãnh thổ vô chủ, hoàn toàn không có liên quan gì đến chủ quyền của quốc gia khác, nhằm mục đích mở rộng lãnh thổ quốc gia, hoàn toàn phù hợp với các nguyên tắc thụ đắc lãnh thổ của luật pháp quốc tế.

Chương 5 “Tranh chấp, tranh biện về chủ quyền và thực trạng chiếm đóng hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ năm 1909 đến nay” là một vấn đề rất lớn được sách giới thiệu làm nổi bật một chân lý lịch sử là mặc dù trong những hoàn cảnh  cực kỳ khó khăn, phức tạp ngay cả khi đất nước đã bị mất quyền độc lập, chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa vẫn được các thế hệ người Việt Nam nêu cao và giữ gìn bằng mọi giá”.

 Quyển sáchHoàng Sa, Trường Sa chủ quyền của Việt Nam: Tư liệu và sự thật lịch sử” được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 320.109597 / H407S
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.020353
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.025902; MA.025903

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây