Huấn luyện cảm xúc / Christina Sungaie Choi, Peck Choi; Hoàng Phương Anh dịch. - H. : Thế giới, 2021. - 527tr.; 21cm. - (Tủ sách: Parenting)

Thứ năm - 31/03/2022 05:32 691 0
Huấn luyện cảm xúc / Christina Sungaie Choi, Peck Choi; Hoàng Phương Anh dịch. - H. : Thế giới, 2021. - 527tr.; 21cm. - (Tủ sách: Parenting)
 Ngày nay, bên cạnh việc chú ý nâng cao trí lực và thể chất cho học sinh, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo cũng dần quan tâm đến yếu tố vô cùng quan trọng cho các em đó là: cảm xúc! Điều này sẽ giúp con trẻ phát triển một cách toàn diện, hạnh phúc và đánh thức những tiềm năng còn ẩn giấu.

Quyển sách “Huấn luyện cảm xúc” được viết bởi tác giả Christina Sungaie Choi, Peck Choik, do Hoàng Phương Anh dịch, Nxb. Thế giới xuất bản năm 2021 với  527 trang. 
Cuốn sách gồm 7 phần với 30 chương nhỏ. 

Phần 1, giải thích một cách khái quát về nguồn gốc và sự thay đổi, phát triển của phương pháp huấn luyện cảm xúc.

Phần 2 đề cập đến những đặc điểm của tuổi thiếu niên dựa trên những nghiên cứu về não bộ và tim mạch, cũng như giải thích một số lý do tại sao các em lại dễ bị ảnh hưởng bởi stress.

Phần 3 giúp các bậc phụ huynh nhận ra thói quen và hành vi của mình, những phong cách giáo dục con cái và ảnh hưởng của từng loại lên các em. Từ đó giới thiệu thêm một khái niệm mới là “siêu cảm xúc”, cũng như phương pháp cụ thể nhằm giúp bạn đọc thấu hiểu, điều tiết cảm xúc và stress của bản thân. 

Phần 4 giới thiệu về năm bước của huấn luyện cảm xúc một cách hiệu quả thông qua những ví dụ minh họa cụ thể.

Phần 5 trình bày một số mẹo vặt giúp bạn thực hiện huấn luyện cảm xúc một cách hiệu quả. Những nội dung trong phần này sẽ giúp các bậc phụ huynh và thầy cô giáo biết được khi nào thì không nên áp dụng huấn luyện cảm xúc tùy thuộc và tính cách, giai đoạn phát triển, hoàn cảnh gia đình và trạng thái gắn bó của trẻ.

Phần 6 đưa ra giải pháp huấn luyện cảm xúc dành cho các trường hợp nghiêm trọng hơn, ví dụ như các em gặp phải hậu chấn tâm lý, hay bị rối loạn tăng động giảm chú ý, hoặc những em là nạn nhân của các vụ bạo lực, bắt nạt học đường hay những em chậm tiếp thu trong quá trình học tập.

Cuối cùng, trong phần 7 giới thiệu những phương pháp cụ thể để tạo ra văn hóa tích cực trong gia đình và trong lớp học, thông qua phương pháp huấn luyện cảm xúc.

Có thể thấy, huấn luyện cảm xúc sẽ giúp trẻ mở lòng, tin tưởng, gắn bó và trở nên thân thiết hơn với bố mẹ cũng như thầy cô. Nói cách khác, phương pháp này giúp trẻ em và người lớn trở thành đồng minh thay vì làm kẻ thù của nhau. Tuy nhiên, huấn luyện cảm xúc không phải là bắt trẻ làm theo yêu cầu của người lớn mà là hướng dẫn, giúp đỡ để trẻ có cái nhìn bao quát hơn vấn đề và tự mình tìm ra cách giải quyết đúng đắn.

Đặc biệt, trong những tình huống xúc động mạnh, huấn luyện cảm xúc cần giúp trẻ hiểu được cảm xúc của chính mình và của đối phương, từ đó nuôi dưỡng được năng lực để sau này có thể tự giải quyết vấn đề tương tự một cách phù hợp và sáng suốt.

Các bạn hãy tìm đọc quyển sách “Huấn luyện cảm xúc” để có cái nhìn đa chiều cũng như cơ sở khoa học, đồng thời bổ sung thêm những vấn đề chúng ta có thể gặp phải trong quá trình áp dụng vào thực tiễn giáo dục con em. 

 Sách có tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 649 / H502L
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060347
▪ PHÒNG MƯỢN: ME.008445

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây