Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa = First laureate Bui Huu Nghia monument / Nguyễn Thị Mỹ; Dịch tiếng Anh:Trần Thị Sáu, Thái Công Dân, Huỳnh Văn Thuận. - Cần Thơ : Bảo tàng thành phố Cần Thơ, 2023. - 24tr.; 19cm

Thứ ba - 31/01/2023 22:44 519 0

Từ trung tâm thành phố Cần Thơ theo đường Nguyễn Trãi tiếp nối đường Cách mạng tháng Tám 5 km, rẽ phải vào đường Huỳnh Mẫn Đạt khoảng 200m, hướng ra bờ sông Hậu, sẽ đến Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa (thuộc phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ). Đây là nơi yên nghỉ của Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa (1807 -1871) - một trong những danh nhân văn hóa của đất Cần Thơ được nhân dân tin yêu, trọng phục.

Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa là một vị quan thanh liêm, một nhà thơ yêu nước được mệnh danh là “Rồng Vàng” của Nam bộ tỏa sáng về tinh thần đấu tranh chống xâm lược, chống áp bức, bất công. Đặc biệt, quan điểm về tiến bộ của ông về quần chúng, về đoàn kết dân tộc, về vấn đề phụ nữ đã vượt xa khuôn khổ nho giáo phong kiến đương thời. Ông cũng là tác gia tiên phong của sân khấu tuồng Việt Nam với tác phẩm tuồng nổi tiếng “Kim Thạch kỳ duyên”. Nghĩa khí và những cống hiến to lớn cho nền văn học nước nhà của Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa là niềm tự hào không chỉ của người dân Cần Thơ mà là cả Nam bộ. 

Năm 1994, Mộ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa đã được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Năm 2013, UBND thành phố Cần Thơ đã mở rộng, tôn tạo và khánh thành Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa với diện tích khoảng 10.000 m², được xây dựng theo phong cách kiến trúc Việt Nam với nhiều hạng mục: cổng chào, nhà bia, nhà thờ, khu mộ, nhà trưng bày… Ngoài ra, trong khuôn viên còn có hồ sen, sân cỏ và nhiều cây kiểng dân gian xanh mát… Tất cả tạo nên sự trang nghiêm nhưng cũng gần gũi, thân thiện cho Khu tưởng niệm vị Thủ khoa đất Bình Thủy - Long Tuyền. Nơi đây đã trở thành địa chỉ tham quan, sinh hoạt truyền thống, giao lưu văn hóa thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách gần xa. 

Hằng năm vào tháng Giêng (âm lịch), tại đây chính quyền địa phương tổ chức Lễ giỗ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa theo nghi thức truyền thống trang trọng, cùng với các hoạt động văn hóa ý nghĩa, thu hút rất đông người dân và du khách tham gia tưởng nhớ ngày mất của vị danh nhân (21 tháng Giêng năm Nhâm Thân 1872). 

Nhằm cung cấp kiến thức hữu ích về cuộc đời của Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, cũng như những thông tin, hình ảnh của Khu tưởng niệm phục vụ bạn đọc và du khách khi đến viếng và tham quan Di tích, năm 2023 Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ phát hành tập sách "Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa” do Bảo tàng thành phố Cần Thơ chịu trách nhiệm xuất bản. Sách gồm 24 trang, nội dung được trình bày bằng tiếng Việt và tiếng Anh, kèm ảnh tư liệu.

Hiện tập sách đã được Thư viện thành phố Cần Thơ chuyển dạng thành sách điện tử (ebook) dạng lật phục vụ bạn đọc truy cập đọc sách trên các thiết bị điện tử có kết nối internet.

 Trân trọng kính mời quý vị và các bạn đọc nội dung chi tiết của tập sách “Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa” theo đường dẫn sau:
http://thuviencantho.vn/Ebook/KhuTuongNiem_ThuKhoaBuiHuuNgia/mobile/index.html

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây