Mặt trận ngoại giao với cuộc đàm phán Paris về Việt Nam / Vũ Sơn Thuỷ, Nguyễn Khắc Huỳnh, Hoàng Phong...biên soạn. - H. : Chính trị Quốc gia, 2004. - 549tr.; 24cm

Thứ hai - 17/01/2022 22:40 1.300 0
Mặt trận ngoại giao với cuộc đàm phán Paris về Việt Nam / Vũ Sơn Thuỷ, Nguyễn Khắc Huỳnh, Hoàng Phong...biên soạn. - H. : Chính trị Quốc gia, 2004. - 549tr.; 24cm
Hội nghị Paris và Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (được ký ngày 27-1-1973) đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại. Đó là thắng lợi có ý nghĩa chiến lược với cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, là đỉnh cao của mặt trận ngoại giao Việt Nam thời kỳ chống Mỹ, cứu nước đầy khó khăn, gian khổ dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quyển sách “Mặt trận ngoại giao với cuộc đàm phán Paris về Việt Nam” do Nxb. Chính trị Quốc gia xuất bản năm 2004 là tập hợp các hồi ức, hồi ký, chính luận và trích đoạn của những người, mà phần đông là những nhân chứng lịch sử, đã từng trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia Hội nghị Paris (Lê Đức Thọ, Nguyễn Cơ Thạch, Xuân Thủy, Nguyễn Thị Bình, Vũ Khoan, Nguyễn Dy Niên, Hà Văn Lâu, Trịnh Ngọc Thái, Đoàn Huyên, Trần Hoàn, Huỳnh Văn Trình...). 
Sách do tập thể các tác giả Vũ Sơn Thuỷ, Nguyễn Khắc Huỳnh, Hoàng Phong, Trần Đức Mậu, Lê Hồng Phấn, Trịnh Huy Quang, Phùng Trọng Tuấn biên soạn.

 Với độ dày 549 trang, bố cục sách với phần mở đầu đăng trích dẫn ý kiến chỉ đạo và đánh giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước: Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng về cuộc đàm phán Paris. Tiếp đến gồm 4 phần chính và 3 phụ lục:

 Phần một “Đánh - đàm và ký kết Hiệp định” gồm các bài viết do những người từng trực tiếp tham gia cuộc đàm phán thể hiện đã khắc họa một cách rõ nét cuộc đấu trí, đấu lý gay go, quyết liệt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong gần 5 năm thương lượng và đi đến ký kết Hiệp định hòa bình.

Phần hai “Đấu tranh thi hành hiệp định” nói về thời kỳ đấu tranh quyết liệt nhằm giữ vững thành quả của Hiệp định, đồng thời xác định ý đồ và đẩy lùi khả năng Hoa Kỳ có thể can thiệp trở lại khi quân dân ta mở chiến dịch giải phóng miền Nam.

Phần ba “Mặt trận nhân dân thế giới ủng hộ Việt Nam”, đi sâu phân tích, làm sáng tỏ đường lối kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, góp phần hình thành trên thực tế mặt trận nhân dân thế giới ủng hộ Việt Nam với quy mô chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

Phần bốn “Nguyên nhân thắng lợi - ý nghĩa và bài học” gồm các bài bình luận, chính luận tập trung làm rõ đường lối, chiến lược, sách lược và những bước đi ngoại giao của Việt Nam để đi đến thắng lợi.

Cuối quyển sách là 3 phụ lục gồm:  Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam; Đại sự ký: đàm phán Paris về Việt Nam và những sự kiện lớn liên quan; Những bài học Việt Nam.

Với những bài viết có giá trị lâu dài, những bài học bổ ích được rút ra, quyển sách “Mặt trận ngoại giao với cuộc đàm phán Paris về Việt Nam” không chỉ là tư liệu quý thiết thực phục vụ công tác nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực khác, mà còn là sự tưởng nhớ, tôn vinh những người con đất Việt đã có nhiều cống hiến vì thắng lợi chung của dân tộc trên mặt trận ngoại giao; đồng thời ghi ơn đồng chí, đồng minh và bạn bè quốc tế, cũng như chính phủ và nhân dân các nước đã tiếp sức cho Việt Nam giải phóng dân tộc.

Trân trọng giới thiệu quyển sách đến quý bạn đọc.
Sách có tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số:

▪ Ký hiệu phân loại: 959.7043 / M118TR
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.007078
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.007019; MA.007020

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây