Sử dụng đúng ngôn ngữ báo chí / Dương Út biên soạn. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2021. - 155tr.; 17cm

Thứ ba - 14/06/2022 21:43 927 0
Sử dụng đúng ngôn ngữ báo chí / Dương Út biên soạn. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2021. - 155tr.; 17cm
Trong thời đại bùng nổ thông tin, các loại hình báo chí, gồm: báo in (viết), báo nói (phát thanh), báo hình (truyền hình), báo mạng (internet), trở thành phương tiện thông tin đại chúng nhanh nhất, hiệu quả nhất và có nhiều công chúng nhất. Các loại hình báo chí đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến, định hướng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể. 

Như vậy, báo chí có chức năng giao tiếp quan trọng, chuyển tải đa dạng, phong phú nội dung thông tin đến nhiều đối tượng độc giả trong đời sống xã hội. Theo đó, báo chí muốn đạt mục đích giao tiếp hiệu quả thì người viết phải sử dụng đúng ngôn ngữ báo chí để nâng cao chất lượng truyền thông, đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin đòi hỏi ngày càng cao của độc giả. 

Quyển sách “Sử dụng đúng ngôn ngữ báo chí” do nhà báo Dương Út biên soạn sẽ góp phần khai thác có hiệu quả các chức năng nghiệp vụ báo chí; đồng thời giúp cho phóng viên nhà báo, biên tập viên, sinh viên ngành báo chí tham khảo để vận dụng và thực tiễn làm báo. Sách được in ấn với khổ nhỏ dạng sổ tay gồm 155 trang, trình bày 5 phần:

Phần 1 đến phần 3 gồm các nội dung: Khái quát về báo chí; Đặc điểm, chức năng, phong cách ngôn ngữ của báo chí; Sử dụng ngôn ngữ trên báo chí (số từ, thuật ngữ chuyên ngành, danh từ tên riêng, từ viết tắt, từ mang sắc thái địa phương, các kiểu câu); Dạng thức của văn bản báo chí.

Phần 4 và phần 5 đề cập đến những lỗi thường gặp trên báo chí (lặp từ, dùng từ chưa chuẩn xác, dấu câu, vế câu...); những lưu ý để sử dụng đúng ngôn ngữ báo chí (sử dụng từ ngữ, cấu trúc câu, phong cách báo chí).

Trên cơ sở kế thừa, tiếp thu những công trình nghiên cứu trước đó và khảo sát thực tế, phân tích vấn đề sử dụng ngôn ngữ báo chí hiện nay, “Sử dụng đúng ngôn ngữ báo chí” là quyển sách hữu ích để người làm báo có thêm kỹ năng trong viết báo hoặc biên tập ngôn ngữ báo chí.

Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 070.4 / S550D
▪ PHÒNG ĐỌC: DN.003303
▪ PHÒNG MƯỢN: MH.012961; MH.012962

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây