Văn minh Việt Nam / Nguyễn Văn Huyên; Đỗ Trọng Quang dịch. - H. : Nxb. Hội Nhà văn, 2017. - 318tr. : Bản đồ; 24cm Tên sách tiếng Pháp: La civilisation annamite 

Thứ ba - 14/02/2023 21:16 696 0
Văn minh Việt Nam / Nguyễn Văn Huyên; Đỗ Trọng Quang dịch. - H. : Nxb. Hội Nhà văn, 2017. - 318tr. : Bản đồ; 24cm Tên sách tiếng Pháp: La civilisation annamite 
Với 12 chương, cung cấp một lượng thông tin đồ sộ về con người, xã hội và văn hóa Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX, quyển sách “Văn minh Việt Nam” của tác giả Nguyễn Văn Huyên, nhà dân tộc học, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục được NXB Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phát hành năm 2016 sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về văn hóa Việt, nhất là những gì thuộc về bản sắc Việt Nam.

Cùng với “Việt Nam văn hóa sử cương” của Đào Duy Anh, “Văn minh Việt Nam” là một quyển sách được nhiều học giả đánh giá là một trong những là tác phẩm quan trọng, trong tủ sách nghiên cứu về đất nước và con người Việt Nam, là phát ngôn của người Việt về văn hóa Việt Nam với cộng đồng thế giới trong những thập niên 1930, 1940. Bởi lẽ, vào thời điểm đó đất nước ta chưa có được những công trình, những tài liệu để mở ra cho thế giới như ngày hôm nay, sách đã giới thiệu về nền văn minh Việt Nam một cách tổng thể gồm: Địa lí, lịch sử, chủng tộc việt, gia đình, làng xã, chế độ chính trị, nhà cửa, trang phục, thức ăn, y học, sản xuất kinh tế, đời sống tôn giáo, đời sống tinh thần và nghệ thuật. Điều này đã làm cho quốc tế hiểu hơn về văn minh Việt Nam, mặc dù lúc bấy giờ người Việt đang sống trong một đất nước bị nô lệ, nhưng tác giả Nguyễn Văn Huyên đã có một tác phẩm khẳng định một nền “Văn minh Việt Nam” khơi gợi niềm tự hào, lan tỏa lòng tự tôn dân tộc, lòng yêu nước cho trí thức trẻ Việt Nam thời đó.

Không chỉ giúp độc giả hiểu thêm về cuộc sống xã hội Việt Nam vào những năm 1930, quyển “Văn minh Việt Nam” giúp độc giả hôm nay có cơ sở để so sánh, đối chiếu với xã hội hiện nay, để thấy được sự thay đổi của văn hóa Việt trong gần 100 năm qua, đồng thời, cũng chứng minh một vấn đề, rằng văn hóa luôn không ngừng biến đổi. Sách cũng là tài liệu hữu ích góp phần vào việc nghiên cứu đề xuất các giải pháp xây dựng một nền văn hóa mới, hiện đại trên cơ sở truyền thống, một truyền thống được nghiên cứu khoa học để có thể tiếp nhận cái mới một cách mạnh dạn và có lựa chọn phù hợp. 

Quý vị và các bạn hãy tìm đọc quyển sách này tại Thư viện thành phố Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 959.7 / V115M
▪ PHÒNG MƯỢN: MG.009631; MG.009632 
▪ PHÒNG ĐỌC TỔNG HỢP: DL.017679

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây