Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho người Việt / Trần Bích Hà, Trần Doãn Hưng. - H. : Thế giới, 2021. - 180tr.; 21cm. - (Tủ sách New Me)

Thứ hai - 30/05/2022 23:46 56 0
Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho người Việt / Trần Bích Hà, Trần Doãn Hưng. - H. : Thế giới, 2021. - 180tr.; 21cm. - (Tủ sách New Me)
Với kinh nghiệm kiểm soát được toàn bộ các căn bệnh mạn tính của bản thân mắc từ thuở ấu thơ, tác giả Trần Bích Hà đã phối hợp với tác giả Trần Doãn Hưng, người sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi, kiên trì, nỗ lực giảm cân và giữ gìn sức khỏe thành công, đã viết nên quyển sách “Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho người Việt”, được Nxb. Thế giới xuất bản năm 2021.

Qua 180 trang sách, các tác giả đã phân tích, kết nối các nguồn thông tin, kết hợp giữa khái niệm khoa học phòng thí nghiệm và khoa học dựa trên thực tế cuộc sống của bản thân, gia đình và bè bạn để chia sẻ đến độc giả 5 nội dung gồm: Dinh dưỡng: Một số chế độ ăn tốt (thực phẩm lành mạnh) thịnh hành hiện nay - mặt tốt và các hạn chế; Chế độ đẩy nhanh tốc độ chuyển hoá của cơ thể: về bản chất là sự kết hợp của nhiều chế độ ăn khác nhau; Nguyên tắc chế biến một số đồ ăn tốt cho sức khoẻ; Nhịn ăn thải độc: nhịn khô.

Trong đó, sách nêu nguyên tắc khi chế biến các thực phẩm cung cấp calo (các nguồn thực phẩm chứa nhiều chất bột/đường, chất béo và đạm động thực vật.

Về chất béo và các loại dầu ăn, khi chiên, xào không nên dùng nhiệt độ cao trên 120 độ C, tất nhiên sẽ mất thời gian hơn một chút, nhưng tốt cho sức khỏe.

 Về chất bột, chúng ta được khuyến khích nên dùng các loại thực phẩm còn nguyên cám: gạo lứt các loạt, lúa mì, yến mạch, lúa mạch, Nên ăn thay đổi để cơ thể được cung cấp nhiều các loại dinh dưỡng đa dạng từ các thực phẩm khác nhau. Nếu có điều kiện, sử dụng tối đa các loại gạo nảy mầm. Nếu gạo mua trực tiếp từ siêu thị cần ngâm ít nhất 8 tiếng trước khi nấu để giải tỏa một số enzyme có hại, giúp cơ thể hấp thụ chất tốt hơn. 100g cơm gạo lứt cung cấp khoảng 110 calo. Các loại đậu (nằm giữa chất bột và rau củ), cung cấp nguồn calo khá cao: 100g đậu nấu chín cung cấp khoảng 320 calo.

Về chất đạm, có hai nguồn thực phẩm cung cấp chất đạm: từ động vật và từ thực vật:
Nguồn đạm từ động vật cung cấp đầy đủ một số vitamin và khoáng chất cơ thể cần. Cũng vì lý do đó, người ăn chay muốn khỏe mạnh thì phải bổ sung thêm một số loại vitamin và khoáng chất không có trong thực phẩm từ nguồn gốc thực vật. 

Lượng đạm động vật cơ thể cần không nhiều: 1g trên 1kg cân nặng, tức là người nặng 50 kg ăn khoảng 150 - 200g thịt/ngày là quá đủ.

Trứng các loại là nguồn cung cấp đầy đủ và cân bằng các loại chất béo, đạm, vitamin, khoáng chất cơ thể cần. Mỗi ngày ăn 100g (tức là khoảng 2 trứng gà ta, hoặc 1 trứng gà công nghiệp) là hợp lý. 

Thêm vào đó là những thông tin hữu ích khác, bạn đọc sẽ được tiếp cận khi đọc quyển sách.

Với các thông tin cần biết về vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe được tập hợp và trình bày có hệ thống, giúp người đọc dễ hiểu để chọn lọc vận dụng, “Chế độ dinh dưỡng cân bằng cho người Việt” là quyển sách hay có thể đồng hành cùng các bạn trong cuộc sống.

Sách được Thư viện TP Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 613.2 / CH250Đ
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.061021
▪ PHÒNG MƯỢN: ME.008638; ME.008639


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây