Hoài niệm mứt Tết / Nguyễn Thị Phiên; Đỗ Thị Phương Nhi.- H.: Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, 2021.- 115 tr.; 19 cm

Thứ năm - 07/03/2024 03:23 114 0
Hoài niệm mứt Tết / Nguyễn Thị Phiên; Đỗ Thị Phương Nhi.- H.: Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, 2021.- 115 tr.; 19 cm
     Nhà thơ Xuân Diệu đã viết “Xuân đương tới nghãi là xuân đương qua. Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già”. Bởi những thời khắc đẹp nhất của ngày xuân chính là những lúc cả nhà quay quần chuẩn bị, sửa soạn đón tết. Niềm vui khi ấy của ba chính là nhà cửa gọn gang, ngăn nắp; niềm vui của những đứa trẻ là quần áo mới và sự háo hức với những bao lì xì sắp được nhận; còn niềm vui của mẹ là khi thấy thành quả của những món mứt tết thơm ngon.
     Hiểu được nỗi niềm đó, cũng như mong muốn được hồi tưởng về vẻ đẹp của Tết xưa mà hai tác giả Nguyễn Thị Phiên và Đỗ Thị Phương Nhi đã cùng biên soạn nên quyển “Hoài niệm mứt Tết”, sách do nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành năm 2021, với độ dài 115 trang sách, đã giới thiệu 27 công thức để tạo nên những món mứt truyền thống đẹp và ngon cho ngày Tết cổ truyền Việt Nam như: mứt gừng, mứt bí, mứt hạt sen, mứt kim quất, mứt mãng cầu,...
     Công thức tạo nên những món mứt từ sách được trình bày một cách chỉnh chu với các hình ảnh in màu sống động như khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu sơ chế, thực hiện và quan trọng hơn hết là những bí quyết được tác giả “mách nhỏ” bạn đọc làm sao cho ra một sản phẩm đẹp mắt, ngon miệng như muốn làm ra một mẻ mứt thơm dẻo ngon thì cần “chọn trái thơm màu vàng tươi, không bị dập; không dùng thơm quá chín hay có màu vàng nhạt (chưa chín tới)” hay mứt cà rốt cần “chọn những củ lớn, thẳng, da bóng, tươi, cầm nặng tay”.
     Không chỉ đơn giản là một quyển sách hướng dẫn làm mứt, mà sách còn là sợi dây lưu giữ truyền thống, văn hoá Việt, với mong muốn gửi gắm bí quyết và cách làm mứt ngon, mứt đẹp đến tất cả bạn đọc. Những món ăn có trong quyển sách được tác giả giới thiệu như miền kí ức gợi nhớ, tô thắm thêm cho không khí sum họp đoàn viên của cái Tết cổ truyền. Hồi tưởng vẻ đẹp của Tết xưa, bởi đây là cách để giữ gìn và truyền lại nếp sống tốt đẹp cho nhiều thế hệ sau. “Hoài niệm mứt Tết” là sự song hành của hai thế hệ - hai thế hệ đã cùng nhau truyền đạt, nuôi dưỡng hơi ấm của gia đình. Hi vọng sau khi đọc được quyển sách, bạn đọc sẽ cùng những thành viên trong gia đình cùng nhau chia sẻ, cùng nhau thực hiện và cùng nhau thưởng thức những món mứt Tết. Để gắn kết thêm tình yêu gia đình, tình yêu ngọt ngào và thắm đượm tình thân thương.
     Sách đang được phục vụ tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số:
     Ký hiệu phân loại: 641.8/H404N
     PHÒNG MƯỢN: MD.010002; MD.010003

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây