Cà Nóng chu du Trường Sa : Dành cho mọi lứa tuổi / Bùi Tiểu Quyên; Minh hoạ: Đinh Nguyên Hoàng. - H. : Kim Đồng, 2021. - 207tr.; 20cm

Thứ năm - 10/02/2022 22:01 1.214 0
Cà Nóng chu du Trường Sa : Dành cho mọi lứa tuổi / Bùi Tiểu Quyên; Minh hoạ: Đinh Nguyên Hoàng. - H. : Kim Đồng, 2021. - 207tr.; 20cm
 “Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa
Sẽ có cây, có cửa, có nhà
Vẫn là đất nước của ta…”
Những cánh buồm - Hoàng Trung Thông

“Cà Nóng chu du Trường Sa” là truyện dài được viết bởi nhà văn thế hệ 8X Bùi Tiểu Quyên, người đã có những tập truyện, tản văn tạo được dấu ấn với độc giả trước đó như “Đi ngược chiều thương", "Cỏ đồi phương Đông", "Những cánh cửa đều mở", "Cỏ dại thênh thang", "Sông có bao giờ thẳng"… Truyện dài “Cà Nóng chu du Trường Sa” được ra đời khi tác giả ra thăm Trường Sa cùng đoàn công tác số 7, chuyến đi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 4/2019. Đây là cuốn sách viết riêng cho Trường Sa – quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nơi triệu triệu con tim Việt vẫn luôn hướng đến. Sách được Nxb. Kim Đồng xuất bản năm 2021 với 207 trang. 

Bằng cách tiếp cận biển đảo một cách thật dễ thương, sinh động, tự nhiên qua cách xây dựng các nhân vật, tác giả kể cho bạn đọc nghe câu chuyện của Cà Nóng, một chiếc máy ảnh may mắn cùng theo anh chị phóng viên tham gia chuyến hải trình đặc biệt: Đi thăm Trường Sa. 

Những ngày trên tàu rồi đặt chân lên các điểm đảo. Cà Nóng và các bạn máy ảnh khác, với bác Tê Lê, thằng Ni, thằng So, Meica… được sống một cuộc đời mà con người và máy ảnh đều ước mơ. 

Mở ra trước mắt Cà Nóng là khung cảnh kì vĩ của trời biển, đảo chìm, đảo nổi và những cuộc gặp gỡ khó tin với các nhân vật đặc biệt trên từng điểm đến. Qua các hòn đảo, từ Song Tử Tây, Nam Yết, Tiên Nữ, Đá Nam, Cô Lin, Sinh Tồn, Trường Sa Lớn… đến nhà giàn trên biển, từ cây bàng vuông, cây phong ba đến các em nhỏ, những chú chó, trường lớp, chùa chiền trên đảo. Từ những đàn cá heo nhảy múa trên sóng đến những chú chim hải âu, chim sơn ca chào đón trên bầu trời, ngược về quá khứ với Hải đội Trường Sa thời nhà Nguyễn, lặng mình tưởng niệm các chiến sĩ đã hi sinh trên đảo Gạc Ma v.v… gợi cho người đọc những cảm xúc thiêng liêng. 

Thật gần gũi và thật sống động qua những minh họa màu công phu của họa sĩ Đinh Nguyên Hoàng, quyển sách "Cà Nóng chu du Trường Sa" với đầy ắp những tình huống bất ngờ từ các nhân vật tinh nghịch dễ thương trong chuyến hải trình đặc biệt. Qua đó còn cung cấp những kiến thức về biển đảo, thiên văn, về lịch sử một cách nhẹ nhàng tự nhiên, giúp bạn đọc nhỏ dõi theo những câu chuyện lịch sử với nhiều cảm xúc dạt dào và càng thêm yêu mến, nâng cao nhận thức ra sức gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
- Ký hiệu phân loại: 895.9223 / C100N
- PHÒNG THIẾU NHI: NA.004922; NA.004923

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây