Học cách sống tự lập : Dành cho lứa tuổi 10+ / Liu Yong; Phương Thuý dịch. - H. : Kim Đồng, 2021. - 139tr.; 21cm.

Thứ sáu - 26/08/2022 05:32 1.182 0
Học cách sống tự lập : Dành cho lứa tuổi 10+ / Liu Yong; Phương Thuý dịch. - H. : Kim Đồng, 2021. - 139tr.; 21cm.
“Vì tương lai của con, vì sự an toàn của con, ba mẹ không thể cứ cơm bưng nước rót tận miệng cho con được, trừ khi ba mẹ muốn nhốt con lại như những chú chim ở trong lồng. Con dĩ nhiên không mong muốn bị nhốt và tất nhiên con muốn bay! Vậy, con hãy học bay, học kiếm mồi, học làm việc, học chịu đựng những tháng ngày gian khổ”. 
-    Liu Yong
Đó là những lời dạy con của Liu Yong, họa sĩ, diễn giả, nhà văn nổi tiếng, người được mệnh danh là “nhà văn gắn kết tâm hồn với lứa tuổi thiếu niên” với hàng trăm đầu sách bằng tiếng Anh và tiếng Trung. 

Một trong những quyển sách của ông, “Học cách sống tự lập” được Phương Thuý dịch là những lời khuyên dành riêng cho con trai và con gái về ý thức trách nhiệm, tự lập và tự giác; biết yêu bản thân, yêu thương mọi người nhưng cũng biết cảnh giác và tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Sách do Nxb. Kim Đồng xuất bản năm 2021 với 139 trang, gồm 3 phần: 
Hai phần đầu tập hợp những câu chuyện thực tế của chính tác giả được diễn đạt hàm súc, giàu  triết lí nhằm giáo dục kĩ năng sống cho con trẻ ở độ tuổi trung học. Đó là những kiến thức về giữ gìn sức khỏe, cẩn thận khi tham gia giao thông, biết quan sát nhận định các tình huống nguy hiểm, hiểu về sự sống và cái chết, biết cân bằng tâm lý, tránh rơi vào những cạm bẫy tình ngay lý gian, kỹ năng ứng xử, kết giao bạn bè,… Tác giả cũng chỉ rõ: “Sống trên đời, chúng ta cần quan sát thế giới này nhiều hơn, tận hưởng vẻ đẹp, biết đến sự diệu kỳ của nó. Con biết càng nhiều, cuộc sống của con càng thêm trọn vẹn”

Phần cuối quyển sách là câu chuyện đáng nhớ trong tuổi thơ tác giả với những đúc kết như: 

-    Cha mẹ thường thương con cái nhiều hơn con cái yêu cha mẹ.
-    Yêu thương thì phải dạy dỗ, phải uốn nắn, phải dùng tốc độ nhanh nhất, sức mạnh lớn nhất, thậm chí là ngôn ngữ và phương thức quyết liệt nhất để lôi kéo một người trở về điểm an toàn. Đối với con cái, với cha mẹ, với học sinh hay với bệnh nhân, đó luôn là điều tất nhiên. 
-    Bí mật còn có một nghĩa khác, đó là “tránh tìm tòi”. Trong học tập, ta nên dùng nhiều cách để đặt giả thiết, nghiên cứu, thảo luận và chứng minh. Còn chuyện cá nhân không nên đào bới, mà thậm chí khi người khác chủ động kể, bạn cũng nên tránh lắng nghe. 
-    Cũng như tòa nhà cao cần cột thu lôi, con người cũng vậy hãy tìm một sở thích, một chốn bình yên để giải tỏa tinh thần và xua tan phiền não để tiếp tục những chặng đường mới. 

Các bạn hãy tìm đọc quyển sách “Học cách sống tự lập” để có thể lĩnh hội đầy đủ những kiến thức và kỹ năng giúp bạn mở rộng tầm nhìn và từng bước trưởng thành.

Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 158.1 / H419C
▪ PHÒNG THIẾU NHI: ND.011056; ND.011057


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây