Sống như anh / Trần Đình Vân ghi, Phan Thị Quyên kể. - Tái bản lần thứ 4. - H. : Kim Đồng, 2021. - 131tr,; 21cm

Thứ sáu - 11/02/2022 02:55 929 0
Sống như anh / Trần Đình Vân ghi, Phan Thị Quyên kể. - Tái bản lần thứ 4. - H. : Kim Đồng, 2021. - 131tr,; 21cm
Anh Nguyễn Văn Trỗi (1940 - 1964) là chiến sĩ biệt động Sài Gòn thực hiện nhiệm vụ gài bom dưới chân cầu Công Lý (nay là cầu Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận) để “chờ” Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mắc Na-ma-ra, đến Sài Gòn chỉ đạo cuộc chiến tranh xâm lược đang vào giai đoạn "Chiến tranh cục bộ" của Mỹ. Do bị lộ, cho nên trước giờ xe của Bộ trưởng Quốc phòng Mắc Na-ma-ra chạy qua, anh bị bắt. Trận đánh này tuy không thành, nhưng là một đòn cảnh cáo đối với những hoạt động chuẩn bị leo thang chiến tranh của đế quốc Mỹ trong cuộc xâm lược gây nhiều nợ máu với nhân dân miền Nam Việt Nam.

Ngày 15-10-1964, bọn đao phủ Mỹ và ngụy Sài Gòn đã đưa anh Trỗi ra pháp trường tại bãi bắn sau nhà lao Chí Hòa. Trong những giây phút cuối cùng anh Trỗi đã giật phắt mảnh băng đen mà kẻ thù bịt mắt và dõng dạc hô to: "Không, phải để tôi nhìn mảnh đất này, mảnh đất thân yêu của tôi!". Và Anh hô to với mọi người chứng kiến: "Hãy nhớ lấy lời tôi! Ðả đảo đế quốc Mỹ!" "Hồ Chí Minh muôn năm!" "Việt Nam muôn năm!" và cho tới bây giờ, tiếng thét đó của Anh vẫn sáng ngời ánh Thép.

Tuổi thanh xuân, Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi đã hy sinh tính mạng của mình để góp sức cùng dân tộc đánh đuổi đế quốc, giành lại hòa bình, no ấm cho đồng bào. Tiếng hô vang "Hãy nhớ lấy lời tôi!" của Anh là ý chí của cả thế hệ trẻ Việt Nam không bao giờ lùi bước, sẵn sàng hy sinh vì tự do, độc lập của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

“Sống như anh” là tác phẩm nổi tiếng, là cuốn sách truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ học sinh, sinh viên, thanh niên, chiến sĩ... thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Qua lời kể của chị Phan Thị Quyên và được nhà văn Trần Đình Vân chấp bút, hình ảnh anh Nguyễn Văn Trỗi hiển hiện sống động, chân thật, gần gũi với tình yêu trong sáng, nhiệt tình cách mạng và lòng can đảm... Một câu chuyện cảm động về người anh hùng kiên cường, không khuất phục trước kẻ thù đã đi vào huyền thoại.

Sách được tái bản lần thứ 4 do Nxb. Kim đồng ấn hành năm 2021 với 131 trang.
Các bạn và các em có thể tìm đọc sách tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 959.7043092 / S455NH
▪ PHÒNG THIẾU NHI: NA.004838; NA.004839

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây