THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://cantholib.org.vn


Bác Hồ gọi - Ấy là mùa xuân đến / Hà Minh Hồng, Trần Thuận. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Tp. Hồ Chí Minh, 2015. - 382tr. : Ảnh; 24cm ĐTTS ghi: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn

Bác Hồ gọi - Ấy là mùa xuân đến / Hà Minh Hồng, Trần Thuận. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Tp. Hồ Chí Minh, 2015. - 382tr. : Ảnh; 24cm ĐTTS ghi: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn
Mùa xuân là mùa thiên nhiên đất trời giao hòa. Với dân tộc ta, mùa xuân không chỉ thể hiện cho sự giao mùa, sự kết thúc của một năm cũ bước sang năm mới mà mùa xuân còn mang lại những niềm vui, ước mơ, hy vọng, gắn với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Đặc biệt, mùa xuân giữ vị trí quan trọng và gắn bó xuyên suốt trong toàn bộ sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Quyển sách “Bác Hồ gọi - Ấy là mùa xuân đến” được Nhà xuất bản Tổng hợp TP. HCM xuất bản năm 2015 do Hà Minh Hồng và Trần Thuận biên tập bao gồm những bài thơ, thư chúc tết, những lời kêu gọi, điện mừng, bài nói chuyện,… của Bác gửi đến toàn dân tộc qua các mùa xuân.

Sách dành phần lớn nội dung là những bài thơ, thư chúc mừng năm mới, tổng kết thắng lợi của năm cũ, kêu gọi khích lệ đồng bào tiến lên trường kỳ kháng chiến với một niềm tin tất thắng,… được trình bày theo từng cột mốc thời gian quan trọng từ năm 1930 đến năm 1969.
Chống Pháp rồi đến chống Mỹ, hằng năm, mỗi độ xuân về, Bác đều gửi lời chúc đến đồng bào với tất cả tình yêu thương nhất. 

Xuân Bính Tuất 1946 là lần đầu tiên toàn dân được đón Tết độc lập, tự do, Bác đã gửi đến nhân dân cả nước những câu thơ sau:
“Trong năm Bính Tuất mới
Mọi việc đều tiến tới.
Kiến quốc mau thành công,
Kháng chiến mau thắng lợi.”


Xuân Đinh Hợi 1947 đến, để đón mừng cái Tết kháng chiến đầu tiên trên phạm vi cả nước, Bác thay mặt Chính phủ kêu gọi nhân dân ta ăn Tết, đón xuân với tinh thần xem Tết Đinh Hợi thực sự là một cái Tết kháng chiến:
“Toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến,
Chí ta đã quyết, lòng ta đã đồng.
Tiến lên chiến sĩ! Tiến lên đồng bào!
Sức ta đã mạnh, người ta đã đông.”


Bài thơ cuối cùng mừng xuân 1969 của Bác đã chúc mừng năm mới tới đồng bào, chiến sỹ cả nước như lời khẳng định sự tất thắng của dân tộc trong cuộc đấu tranh chống Mỹ:
“Vì độc lập, vì tự do,
Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào.
Tiến lên! Chiến sĩ đồng bào,
Bắc – Nam sum họp, Xuân nào vui hơn!.” 


Với độ dày 384 trang, kèm những hình ảnh tư liệu quý, quyến sách “Bác Hồ gọi - Ấy là mùa xuân đến” giúp người đọc có dịp ôn lại những lời chúc xuân, cũng như hiểu rõ tình cảm của Bác đối với đồng bào, từ đó có thêm niềm tin, nghị lực trong năm mới, như lời thơ Tố Hữu đã viết:
“Giọng của Người, không phải sấm trên cao,
Thấm từng tiếng, ấm vào lòng mong ước.
Con nghe Bác, tưởng nghe lời non nước, 
Tiếng ngày xưa và cả tiếng mai sau...”. 


Đặc biệt chúng ta càng ghi nhớ lời của Bác: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân” và lời kêu gọi ân cần “Mùa Xuân là Tết trồng cây”. Đọc sách về Bác, học tập và làm theo gương Bác, mỗi người càng quyết tâm thực hiện những kế hoạch, mục tiêu trong năm mới, cũng giống như trồng thêm một cây mùa Xuân “làm cho đất nước càng ngày càng Xuân” như mong ước của Người.

 Trân trọng giới thiệu quyển sách đến quý bạn đọc. Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ với mã số:
- Ký hiệu phân loại: 959.704/B101H
- Phòng đọc tổng hợp: DL.013977.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây