THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://cantholib.org.vn


Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam : Sách chuyên khảo / Đặng Kim Sơn chủ biên. - H. : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2021. - 271tr.; 24cm

Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam : Sách chuyên khảo / Đặng Kim Sơn chủ biên. - H. : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2021. - 271tr.; 24cm
Sau 35 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước có mức thu nhập trung bình và được thế giới đến giá cao. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang chủ yếu dựa và vốn đầu tư và tài nguyên với hiệu quả thấp, đóng góp khoa học - công nghệ còn ít, năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) thấp lại tập trung vào hai vùng đầu tàu, gắn với hai thành phố chính; các thành phần kinh tế trong nước nhỏ bé, thiếu liên kết; đầu tư nước ngoài và kinh tế nhà nước chưa mở đường phát triển các thành phần kinh tế khác; công nghiệp chưa ra khỏi mô hình gia công giá trị thấp; nông nghiệp sản xuất nguyên thô. Thực tế hiện nay ở nước ta cho thấy mô hình tăng trưởng cũ không còn hiệu quả nhưng mô hình tăng trưởng nội sinh dựa vào khoa học - công nghệ lại chưa đủ cơ sở hình thành.

Nhằm cung cấp cho các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách và bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo về mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam, năm 2021 NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật xuất bản cuốn “Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam” do Tiến  sĩ Đặng Kim Sơn chủ biên.

Nội dung sách kết cấu gồm 5 chương: Tăng trưởng kinh tế, nhiệm vụ sống còn; Nguồn lực và tăng trưởng kinh tế; Vùng, ngành và tăng trưởng kinh tế; Các tác nhân kinh tế với tăng trưởng kinh tế; Mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam. 

Qua đó cho thấy, để phấn đấu đạt tiêu chuẩn quốc gia có thu nhập cao và vươn lên ngang hàng với các nước trung khu vực, Việt Nam phải đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn và chất lượng tốt hơn so với mức mô hình kinh tế hiện tại cho phép. Vì vây, đổi mới mô hình tăng trưởng của Việt Nam là cần thiết, phải có bước đi phù hợp và về lâu dài phải tích lũy năng lực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, phát triển tài nguyên con người, xây dựng nền tảng hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Trong những năm tới, để có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao cao vượt mức thu nhập trung bình, chúng ta phải dựa trên phân bổ lại và sử dụng hiệu quả nguồn lực cơ bản hiện có (vốn, lao động, đất đai, khoa học - công nghệ,...), bố trí ngành theo lợi thế đa dạng vùng miền, phân cấp đô thị, mở rộng trung tâm kinh tế vùng, gắn phát triển nông thôn với đô thị hóa, tăng quy mô thị trường nội địa, phát huy thế mạnh tổng hợp của các thành phần kinh tế, đổi mới thể chế kinh tế, xây dựng nhà nước kiến tạo phát triển.

Việc xác định mô hình tăng trưởng kinh tế là vấn đề khó khăn. Những nhận dịnh, giải pháp, kiến nghị được nêu trong quyển sách có cần được tiếp tục trao đổi, nghiên cứu thêm. Để thuận tiện cho bạn đọc trong theo dõi, nghiên cứu, tham khảo, quyển sách được giữ nguyên các nhận định, kiến nghị của các tác giả và xem đây là quan điểm riêng của các tác giả. Bạn đọc có thể đóng góp ý kiến cho quyển sách được hoàn thiện nội dung trong lần xuất bản sau.

Trân trọng giới thiệu quyển sách “Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam” đến bạn đọc. Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phụ vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 338.9597 / Đ452M
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.019982
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.025193

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây