THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://cantholib.org.vn


Cánh sóng mùa xuân : Tập truyện ngắn / Vũ Thị Huyền Trang. - H. : Hồng Đức, 2021. - 223tr.; 21cm

Cánh sóng mùa xuân : Tập truyện ngắn / Vũ Thị Huyền Trang. - H. : Hồng Đức, 2021. - 223tr.; 21cm
Vũ Thị Huyền Trang là cây bút trẻ trên văn đàn Việt Nam hiện nay. Chị sớm có nhiều tác phẩm được độc giả biết đến với văn phong mộc mạc chuyển tải về những điều gần gũi bình dị trong cuộc sống. Tập truyện ngắn “Cánh sóng mùa xuân” do Nxb. Hồng Đức ấn hành năm 2021 giới thiệu đến độc giả 25 tác phẩm của chị đã từng được in trên các báo tạp chí.

Đến với tập truyện, độc giả không khỏi xúc động và đồng cảm với tình bạn gắn bó, tình yêu thương gia đình và khát vọng vượt khó vươn lên của những người trẻ như Vân, như Dìu trong truyện ngắn “Lơ Lửng”.

Hay khi đọc truyện “Bái biệt thanh xuân”, người đọc có thể thấy bóng dáng mình qua nhân vật Trà, một cô gái đã có tuổi trẻ, tình yêu, khát vọng và đầy những trải nghiệm. Để rồi khi nhìn lại chặng đường đã qua, cô nhận ra: “Thứ gì cần buông bỏ thì đã buông bỏ, thứ gì cần giữ lại vẫn nguyên vẹn trong tim... Chiếc bấc đèn dù đã lụi tàn nhưng vẫn luôn kiêu hãnh vì chính ngọn lửa đam mê mà nó từng vắt kiệt mình để sáng. Những người bạn đồng hành sẽ lưu giữ linh hồn tuổi trẻ cho nhau. Để những năm tháng về sau dẫu có khắc nghiệt đến mức ta không còn nhận ra ta nữa thì hãy soi lại mình trong kí ức thanh xuân”

Trong truyện “Nhà” là câu chuyện về đôi vợ chồng trẻ trong hành trình xây cất một nhà mơ ước. Trải qua bao khó khăn và bất đồng trong cuộc sống, người trong cuộc đã nhận ra chỉ có sự bình yên mới là ngôi nhà của họ chứ không phải là khối xi măng sắt thép cao tầng.

Truyện “Một đêm mùa dịch…” là lát cắt cuộc sống hiện lên những tình huống, những chi tiết chỉ trong mùa dịch bệnh mới xuất hiện. Dịch Covid-19 quái ác đã làm đảo lộn cả thế giới, gia đình nhỏ của vợ chồng nhân vật Tĩnh cũng không ngoại lệ. Đối mặt với những khó khăn chồng chất ập đến bất ngờ, Tĩnh chợt nhận ra mình cần phải thay đổi suy nghĩ và lối sống để thích ứng và biết dự trù cho mai sau hơn, chứ không hoang phí như trước nữa. 

Truyện ngắn“Vang vọng Đền Hùng…” là tấm lòng hướng về nguồn cội, là tình yêu quê hương đất nước, cũng như sự gởi gắm trao truyền tình yêu đó của một người lính già dành cho con cháu, khi trở lại thăm Đền Hùng - nơi ông đã từng được gặp Bác Hồ và khắc sâu lời căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.  

 Được lấy đặt tên cho tập truyện ngắn này, truyện “Cánh sóng mùa xuân” là bức tranh sống động về mùa xuân và tâm tình của những người bám trụ biển đảo. Dù còn đó những khó khăn của điều kiện sống, của những nỗi niềm buồn vui trong cuộc đời riêng của các nhân vật truyện, nhưng vẫn hiện lên vẻ đẹp của tình người, tình quân dân gắn bó. Trong làn gió xuân mặn mòi vị biển, những chuyến thăm, chúc Tết sớm của đất liền ra đảo đã làm mùa xuân trên đảo xa thêm ấm áp và thật gần.

Tập truyện còn có các truyện ngắn: Người già và bánh nếp, Trái tim người mẹ, Mẹ chồng tôi, Nương tựa, Cây bưởi nở hoa, Mặt trời chưa rụng, Người già và bánh nếp, Quy y, Hàng rào, Búi tóc, Khi còn có mẹ, Giải cứu, Đất máu, Ba ngày ở viện, Vét giếng, Thoát ngôn, Sân thượng, Chỉ thấy mây trời, Con Xíu.

Các bạn hãy tìm đọc tập truyện ngắn “Cánh sóng mùa xuân” tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 895.92234 / C107S
▪ PHÒNG MƯỢN: MV.023452; MV.023453

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây