THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://cantholib.org.vn


Chân trời cũ : Truyện ngắn / Hồ Dzếnh. - H. : Nxb. Hội Nhà văn, 2022. - 190tr.; 21cm. 

Chân trời cũ : Truyện ngắn / Hồ Dzếnh. - H. : Nxb. Hội Nhà văn, 2022. - 190tr.; 21cm. 
“Dòng máu Trung Hoa đến tôi không còn nguyên vẹn nữa. Nhưng đó là dòng máu cội nguồn, quê cha đã hòa chung cùng dòng máu Việt Nam để làm nên tâm tư, tình cảm văn phong của “Chân trời cũ”. Thêm vào đó là cuộc sống một làng quê với những số phận của con người hẩm hiu, nghèo khổ mà tôi gần gũi, thân yêu ngay từ khi còn thơ ấy, đã tạo dựng cho tôi “cái đất” để viết văn và trở thành cảm hứng khơi nguồn cho tôi sáng tác…” - Nhà văn Hồ Dzếnh -

14 câu chuyện trong tập “Chân trời cũ” (Ngày gặp gỡ, Người Chị Dâu tôi, Con Ngựa trắng của ba tôi, Lòng mẹ, Chí Nhì, Mơ về nước Chúa, Hai anh em, Vừa một kiếp người, Em Dìn, Thằng cháu đích tôn, Ngày lên đường, Chị Yên, Sáng trăng suông, Thiên truyện cuối cùng) như một bức vẽ chân dung về những người thân trong gia đình (bố, mẹ, anh, chị, hàng xóm…) thấm đẫm cảm xúc của nhân vật – người tự thuật xưng “tôi”, cũng là tác giả Hồ Dzếnh - một nhà văn nổi tiếng của Việt Nam từ thời tiền chiến. Tất cả được tạo dựng bằng những kỉ niệm, từ hiện tại nhìn lại quá khứ. Tập truyện là tự truyện,  là tiếng ngân của hoài niệm, thương cảm cho những cuộc đời đã đi qua tuổi thơ tác giả. Đó là những mảnh đời nhọc nhằn, khổ ải, nhưng tác giả không lựa chọn một giọng điệu bi cảm thống thiết để kể lại những biến cố đau buồn, giọng văn của ông mang sắc thái xót xa nhưng thâm trầm, chấp nhận, như thể những nỗi khổ kia không chỉ là định mệnh của riêng ai mà là một trạng thái phổ quát của nhân sinh.

Viết “Chân trời cũ”  xong từ năm 1942, bốn năm sau tác giả viết lời tự sự, trong đó có đoạn:
“... Ròng rã trong bốn năm, sống cái đời cô đơn và tịch mịch trong đó thoáng dệt đôi lúc những bóng nắng, hình mây, tôi đã nghĩ rất nhiều đến bao nhiêu linh hồn bạn mà hơi thở hòa vào hơi thở tôi, làm vui buồn những tư tưởng phù hoa do người đời mệnh danh là Nghệ thuật. Bốn năm! Hương sắc chưa mờ, từng ngày reo than lần đầu tiên những tiếng lòng ngây dại, nước non trong quảng thời gian đó, từng rung cảm những lớp Phế, Hưng, để ngày nay đi về một Mùa Xuân Trọng Đại.

 Dưới bóng thiều quang của một năm ghi bằng nét vàng vào lịch sử cách mệnh của người dân Việt, tôi dám tin tưởng rằng tập sách này tái sinh sẽ nói hộ lòng tôi được nhiều lắm. Bằng tình cảm, bằng tôn giáo, bằng tinh thần vĩnh viễn phương Đông, xứ Á châu quê hương của chúng ta sẽ tiến triển một cách mạnh mẽ hơn hết bao giờ nghệ thuật sẽ làm vinh hiển đời sống rồi đây sắp trở lại tươi tốt với loài người.

Bạn ạ, tôi là kẻ ít tin nhất rằng loài người đẻ ra đã sẵn cái tài trong óc. Cho nên, được mang danh là nhà văn, tôi thấy thẹn thùng biết mấy! Do những tình cờ của hoàn cảnh, xô xát với cõi đời, chúng ta, để gắng nói ra những nỗi lòng u kín, đã nghiêng về cuộc sống bên trong. Nhưng trên của Tình và Tài, trên những vinh hạnh chói lòa nhiều khi rất không chân thật, một điểm sáng lấp lánh tự ngàn thu, một Triều Thiên mà thế kỷ nào cũng ước ao, thèm khát, đó là Tấm Lòng. Nhà thi sĩ Nguyễn Du đã nói, và câu của thi sĩ  có thể dùng để kết thúc bài tự sự nhỏ này: 

Thiện căn ở tại lòng ta,
Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI”.


Có thể thấy trong lời tự sự, tác giả thể hiện rõ quan điểm rõ rằng của ông về Nghệ thuật, cho thấy ở ông có một tấm lòng yêu cuộc sống, yêu con người rất mực. Ở đấy không chỉ là một lòng với gia đình, những trang viết thấm thía cái tấm chân tình quê hương, mà còn là một dạ với nước Nam như ông từng viết “Tôi đã thề yêu Người trên bực tuyệt vời của tôn giáo”. Tác giả đã viết và viết như nhắc nhở chính mình và bày tỏ với mọi người về thái độ thấu đáo, bao dung, độ lượng cần có trong cuộc sống vì con người luôn còn một cái gì đó chưa nhìn ra được, chưa hiểu ngay được, không nên phán xét ai khi chưa hiểu hết những gì họ trải qua.

Các bạn hãy tìm đọc tập truyện ngắn “Chân trời cũ” của Hồ Dzếnh để cảm nhận rõ hơn những tư tưởng, tình cảm tác giả gửi gắm qua từng trang viết. 

 Sách được Thư viện TP Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 895.922332 / CH121TR
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.061395
▪ PHÒNG MƯỢN: MV.023880; MV.023881

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây