THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://cantholib.org.vn


Thời hoa lửa : Dành cho mọi lứa tuổi / Quang Lập chủ biên, Phương Hà, Đỗ Hương. - Tái bản lần thứ nhất. - H. : Kim Đồng, 2021. - 43tr.

Thời hoa lửa : Dành cho mọi lứa tuổi / Quang Lập chủ biên, Phương Hà, Đỗ Hương. - Tái bản lần thứ nhất. - H. : Kim Đồng, 2021. - 43tr.
“Thời hoa lửa” là tập sách ảnh mang đến cho chúng ta những hình ảnh đẹp đẽ và hào hùng của lực lượng thanh niên xung phong (LLTNXP) Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Đây là cuốn sách ảnh đầu tiên nói về LLTNXP Việt Nam được Nxb. Kim Đồng tổ chức khai thác và giữ bản quyền được sử dụng các nguồn: Bộ phim tài liệu “Việt Nam” do Hãng thông tấn NDN (Nhật Bản) ghi lại; Phòng tư liệu ảnh Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Thông tấn xã Việt Nam. 

Qua  43 trang sách với trên 100 bức ảnh thể hiện chân thực, sống động lịch sử ra đời và chiến công vẻ vang của LLTNXP Việt Nam. Đây là lực lượng được thành lập năm 1950 theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lúc đầu có tên là Đội thanh niên xung phong công tác, với hơn 200 cán bộ đội viên thuở ban đầu, sau này đã trở thành một lực lượng hùng hậu với hàng chục vạn đoàn đoàn viên, thanh niên có mặt trên mọi miền đất nước. 

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, lực lượng TNXP đã siết chặt đội ngũ, sẵn sàng đáp ứng lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ, góp sức người, sức của, quyết tâm thực hiện khẩu hiệu ba sẵn sàng: Sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhập ngũ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu Tổ quốc cần. Lực lượng TNXP Việt Nam không những nhận lãnh nhiệm vụ trọng đại là bảo vệ và khai mở những con đường ra tiền tuyến, mà còn góp sức cùng quân và dân cả nước vận tải lương thực, đạn dược, thuốc men, cứu thương... Với bất kỳ nhiệm vụ nào được Đảng và Nhân dân giao phó, TNXP đều hoàn thành xuất sắc, góp phần to lớn cho thắng lợi cuối cùng của dân tộc. Biết bao tấm gương hi sinh anh dũng “không sờn lòng không tiếc tuổi xanh” đã đi vào trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta. Như mười cô gái ngã ba Đồng Lộc: Võ Thị Tần, Hồ Thị Cúc, Trần Thị Hường, Trần Thị Rạng, Hà Thị Xanh, Nguyễn Thị Nhỏ, Võ Thị Hà... đã hi sinh vì Tổ quốc ở tuổi hai mươi.
Và còn biết bao tấm gương TNXP dũng cảm lao động và chiến đấu, vượt qua muôn ngàn gian khổ vì độc lập của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Như trong cuối tập sách là hình ảnh nụ cười của tiểu đội trưởng TNXP Hà Nội hai mươi tuổi Nguyễn Hồng Lý, sau khi chị phá thành công một quả bom nổ chậm của Mỹ. Nụ cười ấy sáng lên niềm lạc quan vô bờ bến được các nhà làm phim Nhật Bản ghi lại trên con đường huyết mạch chạy thẳng vào Nam. Đó là nụ cười tuổi hai mươi rực rỡ, đã sáng lên trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đang sáng lên trong công cuộc xây dựng đất nước và sẽ sáng mãi đến muôn đời sau.

Những hình ảnh tư liệu sống động quý giá, những chiến công, những tấm gương sáng của cha anh được chuyển tải qua tập sách ảnh “Thời hoa lửa” sẽ giúp thế hệ trẻ ghi nhớ công ơn, tự hào về truyền thống cách mạng, từ đó không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện và xây dựng đất nước thêm giàu mạnh.

Trân trọng giới thiệu tập sách ảnh đến quý bạn đọc.
Sách có tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 959.7043 / TH462H
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.019724
▪ PHÒNG MƯỢN: MG.010713; MG.010714

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây