Tìm hiểu nhã nhạc triều Nguyễn : Sách tham khảo / Vĩnh Phúc. - Tái bản có sửa chữa, bổ sung. - H. : Quân đội nhân dân, 2017. - 299tr. : Minh hoạ; 21cm. - (Nghệ thuật âm nhạc Việt Nam)

Thứ ba - 14/05/2024 03:18 166 0
Tìm hiểu nhã nhạc triều Nguyễn : Sách tham khảo / Vĩnh Phúc. - Tái bản có sửa chữa, bổ sung. - H. : Quân đội nhân dân, 2017. - 299tr. : Minh hoạ; 21cm. - (Nghệ thuật âm nhạc Việt Nam)
   Nhã nhạc triều Nguyễn là thể loại nhạc chính thống của cung đình thời phong kiến, được biểu diễn vào các dịp lễ hội trong năm của các triều đại nhà Nguyễn ở nước ta. Loại hình âm nhạc này xuất hiện rõ nét, được sử sách ghi lại từ triều Lý - Trần và các triều đại phong kiến tiếp theo giữ gìn, phát triển, sáng tạo, bổ sung ngày càng phong phú, tinh tế. Để có thể tìm hiểu, nghiên cứu một cách sâu sắc hơn về các loại hình nghệ thuật âm nhạc nổi bật, đặc sắc này năm 2017 Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã cho xuất bản quyển sách “Tìm hiểu Nhã nhạc triều Nguyễn” của nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Vĩnh Phúc.
   Sách có độ dày 299 trang, gồm nhiều hình minh hoa đặc sắc, bố cục thành ba phần, được tác giả đúc kết sau nhiều năm nghiên cứu và cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về Nhã nhạc cung đình triều Nguyễn như: Lược sử hình thành, vấn đề về thể loại nhạc cung đình, các điệu múa các tổ chức dàn nhạc, các thể loại nhạc cụ của Nhã nhạc cung đình,… Trong lúc trình bày từng chương, mục tác giả cũng đưa ra nhiều nhận định xác đáng, có tính khoa học. Ngoài ra tác giả còn giới thiệu một số bài ký âm tiêu biểu trong hệ thống nhạc lễ cung đình triều Nguyễn để thông qua đó bạn đọc có thể có nhiều kiến thức về loại hình nghệ thuật độc đáo này.
   Quyển sách “Tìm hiểu Nhã nhạc triều Nguyễn” là nguồn tài liệu nghiên cứu hữu ích cho các nhà nghiên cứu hay những ai muốn tìm hiểu về loại hình âm nhạc đặc sắc của nước nhà đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Sách hiện đang được phục vụ tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số:
   Ký hiệu phân loại: 781.509597 / T310H
   ▪ PHÒNG MƯỢN: MG.009017; MG.009018
   ▪ PHÒNG ĐỌC: DV.054216

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây