Hai bên chiến tuyến : Tập truyện ngắn và ký / Từ Nguyên Thạch. - Tp. Hồ Chí Minh : Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2022. - 211tr.; 20cm

Thứ ba - 30/08/2022 03:26 3.097 0
Hai bên chiến tuyến : Tập truyện ngắn và ký / Từ Nguyên Thạch. - Tp. Hồ Chí Minh : Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2022. - 211tr.; 20cm
Như lời mở đầu, “Hai bên chiến tuyến” là tập truyện ngắn mà tác giả Từ Nguyên Thạch không chỉ viết cho người thân, bạn bè, mà viết cho cả những người đã khuất trong chiến tranh và những người trẻ hôm nay. 

Tập truyện với 211 trang, gồm 14 truyện ngắn và ký. 

“Chạy trốn” là câu chuyện của một người lính viễn chinh Pháp và cô gái Việt Minh. Tình yêu đã xóa nhoà mọi ranh giới và rào cản nhưng chiến tranh đã gây thảm cảnh chia cắt đau lòng. 

Trong truyện “Tên con là Hòa Bình” là câu chuyện kể về những người lính ngụy đã dẹp  rào kẽm gai để đưa người dân đi sinh con trong giờ giới nghiêm, được ví như phòng tuyến cuối cùng của lòng người được dỡ bỏ, trước nửa ngày miền Nam hoàn toàn được giải phóng.  Em bé sinh ra được đặt tên là Hòa Bình. 

Truyện “Hai bên chiến tuyến” kể về một gia đình có hai anh em ở hai bên chiến tuyến. Ngày giải phóng một người mất, một người còn. Đó cũng là tình cảnh của rất nhiều gia đình Việt Nam. Bởi vì có cuộc chiến tranh nào không mất mát, đau thương! 

Những truyện, ký còn lại trong tập sách gồm: Má ơi, chúng con đã về; câu chuyện dưới hầm;  Đá nở hoa; Chiếc lược và tấm thẻ bài; Đôi nạng gỗ đi qua thành phố; O The; Mùi củ cải trắng; Mùa hè chưa qua; Người khác; Chiếc xe đạp trúng thưởng.

Như lời nhận xét của Huỳnh Như Phương về tác giả “Hai bên chiến tuyến”: “Mặc dù là nhà thơ lâu năm trước khi viết truyện, Từ Nguyên Thạch không đem chất thơ phả sương mù  làm nhòa đi sự dữ dội của chiến tranh. Tuy nhiên bên cạnh những thảm kịch kết thúc một các đau đớn như chuyện tình ngang trái của Hoa và Doan (Chạy trốn), tình cảnh bi đát của gia đình Vinh và Hải (Chiếc xe đạp trúng thưởng), và số phận bất hạnh của o The (O The), ngòi bút Từ Nguyên Thạch đã an ủi chúng ta với những happy endings trong Đá nở hoa, Mùi củ cải trắng, Đôi nạng gỗ đi qua thành phố. Con người không thể thiếu hy vọng để mà sống, huống chi đó không phải là trí tưởng tượng lãng mạn mà là một khía cạnh của chính sự thật cuộc đời. Thì chính câu chuyện của gia đình tác giả đó thôi: mẹ con, chị em đã đoàn tụ vẹn tròn sau 21 năm chia xa, cách trở...” 

Tập truyện ngắn và ký “Hai bên chiến tuyến” được Thư viện TP Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 895.92234 / H103B
▪ PHÒNG MƯỢN: MV.023973; MV.023974

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây