Mỹ vị nhân gian không bằng cơm mẹ / Hàn Mai Mai; Quỳnh Anh dịch. - H. : Thế giới, 2021. - 309tr.; 18cm

Thứ hai - 18/04/2022 05:23 1.032 0
Mỹ vị nhân gian không bằng cơm mẹ / Hàn Mai Mai; Quỳnh Anh dịch. - H. : Thế giới, 2021. - 309tr.; 18cm
“Món ăn ngon nhất trên đời này là món ăn bất cứ lúc nào, dù bạn đắc ý hay thất ý, thành công hay thất bại, giàu có hay nghèo khổ, chỉ cần bạn trở về, bước vào cửa, nó luôn được đặt trên bàn, chờ đợi bạn, chờ đợi thời khắc cả nhà đoàn tụ. Đó chính là món ăn của mẹ”
- Trích “Mỹ vị nhân gian không bằng cơm mẹ”. 

Với tất cả sự quan tâm, chia sẻ, nâng niu, trân trọng qua từng trang viết về ẩm thực, tác giả Hàn Mai Mai gửi đến độc giả những cách thức chế biến món ăn bình dị thấm đẫm ký ức tuổi thơ qua quyển sách “Mỹ vị nhân gian không bằng cơm mẹ”. Sách do Quỳnh Anh dịch, Nxb.Thế giới xuất bản năm 2021. 

Qua 309 trang viết giàu chất văn học, tác giả cùng bạn đọc nhớ về những giây phút ấm áp bên gia đình qua những hương vị ẩm thực đã nằm lòng, mang theo suốt đời. Những món ăn, những hương vị ấy có tình thương của mẹ, có bóng dáng của những người thân trong gia đình. Sau này dù có xa quê hương, có ở nơi chân trời góc bể nào, biết đến nhiều món ngon lạ như thế nào, thì tác giả, cũng như hầu hết chúng ta đều vẫn không thể nào quên được hương vị mẹ nấu ngày thơ ấu. 

Những món bình dị như dưa muối, tóp mỡ, đường nâu, cơm trộn, đậu phụ, vằn thắn, trứng cuộn hay bánh bao, mì, bánh dứa, chè, hạt sen… và cả những loại trái cây rau củ như sầu riêng, măng cụt, dâu, hồng, củ năng, củ sen, đậu bắp… trong câu chuyện ẩm thực của tác giả đều được chế biến thành những món ngon với công thức riêng - công thức ngày xưa mà mẹ, mà dì của tác giả đã làm. Ẩn hiện trong câu chuyện về chế biến, thưởng thức các món ăn, tác giả còn kể về những kỷ niệm tuổi thơ bên người thân và bạn bè. Đó là khoảng thời gian mà sau này khi ngẫm lại, tác giả bộc bạch: "Trưởng thành là một hành trình dài, nhưng may sao, tôi không quá vội vàng".

Đọc “Mỹ vị nhân gian không bằng cơm mẹ”, bạn đọc không chỉ có thêm những công thức nấu ăn, mà còn cùng tác giả nhớ về những bữa cơm quây quần cùng các anh chị em từng ăn đậu phụ, dưa muối, tóp mỡ, ốc, hến… Nhớ mùi, nhớ vị từ gian bếp ở quê nhà. Nhớ mảnh vườn với những rau trái tuổi thơ ta từng chơi đùa, hái lượm, leo trèo… Đó là những cảm nghiệm hạnh phúc tuy dung dị nhưng không thể phai mờ được trong tâm trí của những ai có tuổi thơ ở miền thôn quê. 

Quyển “Mỹ vị nhân gian không bằng cơm mẹ” được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 641.5 / M600V
▪ PHÒNG ĐỌC: DN.003299;
▪ PHÒNG MƯỢN: MD.009828; MD.009829

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây