. Tâm ca Vu Lan: Ơn nghĩa sinh thành. Văn học - Thơ nhạc - Thư pháp / Thạnh Vũ Tuệ Đàm Đức. - Tái bản lần thứ 1. - Tp. Hồ Chí Minh : Văn nghệ, 2008. - 187tr.; 19cm

Thứ năm - 11/08/2022 04:18 1.247 0
. Tâm ca Vu Lan: Ơn nghĩa sinh thành. Văn học - Thơ nhạc - Thư pháp / Thạnh Vũ Tuệ Đàm Đức. - Tái bản lần thứ 1. - Tp. Hồ Chí Minh : Văn nghệ, 2008. - 187tr.; 19cm
“Giọt tim con ướp thành sen
      Kính dâng cha mẹ ngọn đèn hiếu tâm
      Để đời con trọn nghĩa ân
      Thắm hương cha mẹ ngàn năm ngọt ngào!”
(Giọt tim - Trích sách Tâm ca Vu Lan)

Từ lâu, lễ Vu Lan đã trở thành một tập tục thờ cúng Tổ tiên rất quan trọng trong nền văn minh các nước Á Đông như: Nhật Bản, Trung Hoa, Việt Nam… và kéo dài bốn ngày bắt đầu từ ngày 13.7 cho tới mãn ngày 16.7 âm lịch hàng năm.

Hằng năm, đến ngày rằm tháng bảy người Việt Nam thiết lễ Vu Lan, là ngày đền ơn đáp nghĩa hay gọi là ngày tạ ơn cha mẹ. Ngày Vu Lan là ngày của đạo lý tình người, tinh thần ấy không còn là của riêng Phật giáo mà là truyền thống văn hóa của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Vu Lan là dịp nhắc nhở chúng ta sống biết tri ân, báo ân đối với ông bà, cha mẹ, huyết thống tổ tiên tâm linh của chúng ta, là cơ duyên để chúng ta quay lại với cội nguồn dân tộc. Tinh thần Vu Lan đã hội nhập với đời thường con người, gần gũi hơn trong sự phát triển cộng đồng qua thi ca văn học, qua lĩnh vực đời sống văn hóa khoa học nhân văn. 

 “Tâm ca Vu Lan” là quyển sách tập hợp gần 100 tác phẩm văn học - thơ nhạc - thư pháp về ân tình cha mẹ của tác giả Thạnh Vũ Tuệ Đàm Đức (tên thật Trần Quốc Hưng), được Nxb. Văn nghệ tái bản lần thứ nhất (2008) với 187 trang.

Đây là những tác phẩm tri ân công đức, tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ, người đã gồng gánh những khó nhọc trong cuộc đời để cho con cái được ấm no, hạnh phúc.

Như trong bài “Tình phụ tử!” tác giả đã bày tỏ lòng mình: 
“Tình phụ tử hiện lên từng ô chữ
Qua đời con ấp ủ mãi trong lòng
Dòng máu thắm ngàn năm con vẫn giữ
Vì cuộc đời chỉ có bấy nhiêu thôi!
Bao vất vả giữa đường trần bão tố…
Để cho con sống một đời hạnh phúc
Công ơn này muôn đời con khắc ghi”. 


Ở bài “Tôn kính muôn đời cha mẹ của con” là sự ghi lòng tạc dạ công ơn mẹ cha:
“Tôn vinh cha mẹ hiếu làm đầu
Kính thành báo đáp tạc ân sâu

Cha ơn dưỡng dục bằng non Thái
Mẹ nghĩa sinh thành tựa biển sâu
Của công cha mẹ mênh mông lớn!
Con gắng đáp đền trọn trước sau”.


Bên cạnh đó là các ca khúc như Khúc hát Vu Lan, Bông hồng tôn kính mẹ cha, Con hiền hiếu thảo, Đóa sen vàng, Khúc tâm ca, Mẹ Việt Nam, Giống rồng tiên,... với những lời ca sâu lắng lay động lòng người: 

Tình yêu cha mẹ dành cho con/ Từ thuở nằm nôi đỏ gót son/ Theo con lớn dần qua năm tháng/ Nguyện cả cuộc đời chở che con (Tình yêu cha mẹ). 

Gió thu tháng bảy giao mùa lá vàng hiu hắt chuông chùa nhẹ rơi/ Nụ hồng tôn kính thơm tươi/ Tri ân hiếu hạnh muôn nơi rạng ngời (Vu Lan hiếu hạnh). 

Các bạn tìm đọc quyển sách “Tâm ca Vu Lan” để cảm nhận sâu sắc hơn ân nghĩa sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, cũng tấm lòng hiếu thảo của con đối với cha mẹ được tác giả ngợi ca, gửi gắm qua từng câu chữ. 

Sách được Thư viện TP Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 895.92214 / T120C;
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.039692
▪ PHÒNG MƯỢN: MV.014397

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây