Những người đàn bà lừng danh trong lịch sử / Nguyễn Vỹ. - H. : Văn học, 2019. - 395tr.; 21cm

Thứ ba - 14/02/2023 20:59 1.083 0
Những người đàn bà lừng danh trong lịch sử / Nguyễn Vỹ. - H. : Văn học, 2019. - 395tr.; 21cm
Quyển sách “Những người đàn bà lừng danh trong lịch sử” giới thiệu về 22 người phụ nữ lừng danh trong lịch sử thế giới. Đó là Trưng Nữ Vương; Cléopâtre; Hoàng hậu Saba; Hoàng hậu Théodora; Từ Hy Thái hậu; Lucrèce Borgia; Hoàng hậu La Mã Poppée; Agippine, mẹ của Néron; Messaline; Đát Kỷ; Vũ Hậu; Dương Quý Phi; Catherine II; Những người yêu của Napoléon; Sáu bà vợ của vua Henry VIII; Sissi - nữ hoàng nước Áo; Nữ hoàng Victoria; Mata - Hairi; Eva Péron; Svetlana; Anastasia, công chúa Nga, Marie Curie. 

Trong đó, tác giả đã mở đầu bằng Trưng Nữ Vương - một vị nữ anh hùng của dân tộc Việt Nam, người đã xây dựng một triều đại chính thống cho dân tộc Việt Nam ở thế kỷ I, đã một lần đuổi xâm lăng ra khỏi bờ cõi, và nhiều lần đánh tan rã quân Trung Quốc, một đế quốc hùng cường bậc nhất ở Á Đông. Trong một trận đánh không cân sức về lực lượng, bà đã rút gươm ra tử chiến, đánh tơi bời một đội quân ghê gớm của một Trung Quốc khổng lồ”.
Sách cũng nêu rõ: “Lịch sử chân chính Việt Nam phải công nhận triều đại Trưng Nữ Vương là chính thống. Trong đền thờ Hai Bà Trưng ở làng Hát Môn, huyện Phúc Thọ, tỉnh Sơn Tây, lập từ thời Mã Viện rút quân về Tàu, đã có bức hoành đề 4 chữ lớn “Lạc Hùng Chính Thống”. Dù chỉ thành công trong 3 năm nhưng Bà Trưng cũng đã báo thù được cho chồng, trả được nợ nước, đền được ơn mẹ”. 

Theo nhận định của tác giả: “Bậc “nữ nhi” như Hai Bà Trưng là gương liệt nữ chói lọi không riêng gì trong lịch sử Việt Nam, mà chung khắp cả loài người. Uy thế hiển hách của Trưng Nữ Vương là độc nhất vô nhị trong lịch sử nhân loại.” 

Không chỉ hiểu biết về những chiến công oanh liệt phi thường của Hai Bà Trưng, đọc quyển sách “Những người đàn bà lừng danh trong lịch sử”, các bạn sẽ thêm hiểu biết về 21 người phụ nữ có đời sống hấp dẫn, chứa đựng rất nhiều bài học quý giá trong lịch sử thế giới xưa và nay.
Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 920.72 / NH556NG
▪ PHÒNG MƯỢN: MG.011305
▪ PHÒNG ĐỌC TỔNG HỢP: DV.061984

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây