Cha mẹ làm gì để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến con / Tiền Thi Kim, Tiền Lệ ; Nguyễn Mỹ Hạnh dịch. - H. : Thông tấn, 2021. - 247tr.; 21cm

Thứ tư - 11/05/2022 05:36 908 0
Cha mẹ làm gì để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến con / Tiền Thi Kim, Tiền Lệ ; Nguyễn Mỹ Hạnh dịch. - H. : Thông tấn, 2021. - 247tr.; 21cm
Tâm hồn con trẻ như một tờ giấy trắng, cha mẹ hãy vẽ lên sắc màu tươi sáng của phẩm chất đạo đức tốt, tuyệt đối không nên tô những nét bút màu xám hay vấy bẩn lên những trang giấy trắng đó. Bởi cho dù chỉ một chút ố bẩn của sự thiếu trung thực, thói ganh ghét, đố kỵ cũng sẽ làm vẩn đục tâm hồn non nớt trong sáng của con trẻ.

Con trẻ rất dễ bị tác động và ảnh hưởng tính cách của người lớn. Đối với trẻ, ngôn ngữ, hành động của cha mẹ chính là hình mẫu để học theo. Quyển sách “Cha mẹ làm gì để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến con” thông qua câu chuyện ý nghĩa giúp các bậc cha mẹ rút ra bài học cho chính mình để tránh mắc phải sai lầm tiêu cực trong quá trình dạy dỗ con trẻ. 

Những sai lầm mà sách nêu ra ít nhiều đều tồn tại trong suy nghĩ và hành động của rất nhiều bậc phụ huynh. Trong đó thường gặp nhất là những sai lầm như: nuông chiều con, bao che con, đánh giá thấp con, lạm dụng hình phạt, không đề cập chuyện tiền nong với con, lẩn tránh vấn đề giới tính, xem nhẹ giao tiếp xã hội, dùng đồ chơi thay yêu thương, hội chứng “con nhà người ta”, thiếu lời xin lỗi,

Chẳng hạn như cha mẹ thường mắc sai lầm là không coi trọng tâm tình với trẻ, có thể làm trẻ không cảm nhận được sự quan tâm, tình yêu thương trong gia đình dẫn đến trầm cảm… Vì thế cha mẹ cần học cách hiểu con, cần nói chuyện bằng những cách khác nhau tùy theo cá tính của từng trẻ, và phải chú ý dành thời gian lắng nghe con, cùng con làm những việc có ích. Lưu ý rằng, bản thân cha mẹ phải tạo sự vui vẻ, cởi mở thì mới có thể dùng tấm lòng rộng lượng và trái tim yêu thương để hiểu con. Cha mẹ nên kiểm soát tâm trạng của mình để gần gũi con nhiều hơn nữa. Đặc biệt, giáo dục trong gia đình cần tránh thuyết giáo suông, cần chú trọng hơn đến việc nêu gương và xây dựng môi trường gia đình lành mạnh cho con.

Qua đó, các tác giả cũng chỉ ra rằng, điều chúng ta cần là bảo ban con bằng những bài học đã xảy ra, cố gắng không đưa những chỉ dẫn sai lầm cho trẻ. Đó là vì bất kể một chỉ dẫn tùy tiện nào đối với trẻ đều có thể đẩy con bước những bước đi lầm lỡ trong cuộc đời sau này.

“Cha mẹ làm gì để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến con” được viết bởi Tiền Thi Kim, Tiền Lệ, do Nguyễn Mỹ Hạnh dịch, Nxb. Thông tấn xuất bản năm 2021 với 247 trang. Sách được Thư viện TP Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:

▪ Ký hiệu phân loại: 649 / CH100M
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060606
▪ PHÒNG MƯỢN: ME.008527; ME.008528

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây