Sống giữa cuộc đời này / Nguyễn Lân Dũng. - H. : Dân trí, 2021. - 243tr.; 21cm

Thứ hai - 09/05/2022 23:33 999 0
Sống giữa cuộc đời này  / Nguyễn Lân Dũng. - H. : Dân trí, 2021. - 243tr.; 21cm
Tập hợp những bài viết mang tính chất Ghi chép của Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng về các nội dung khác nhau, “Sống giữa cuộc đời này” là quyển sách được nhà văn Ma Văn Kháng nhận định là những bài viết “đã làm nên sức cuốn hút của sự đọc”.

Sách do Nxb. Dân trí ấn hành năm 2021 với 243 trang, chuyển tải 45 câu chuyện, bài viết góp phần đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tâm hồn tình cảm của độc giả. Dù đó là những bài cảm nhận riêng về Bác Hồ, hay những cập nhật các vấn đề xã hội hiện đại ngày nay như công nghệ 4.0, thực phẩm nhiễm độc, thuốc lá và Covid, nguy hại của kiểu nhà ống, lan đột biến...  Tất cả đều đầy ắp chất liệu cuộc sống và tâm tư của một người có trách nhiệm với xã hội, với đất nước. Có thể thấy bằng tài năng, sự uyên bác và tấm lòng cống hiến của mình, tác giả Nguyễn Lân Dũng đã “nâng niu từng con chữ trên tay mình” để gửi đến độc giả những kiến thức thiết thực.

Chẳng hạn như trong bài “Thuốc lá và Covid” cho biết: “... Trong khói thuốc lá có tới 7.000 hợp chất hóa học, phần lớn là các chất độc hại, trong đó có 60 chất liên quan đến ung thư, nguy hiểm nhất là nicotine. Nicotine rất dễ dàng xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp, thậm chí qua da... Tổ chức Y tế thế giới cho biết thuốc lá làm hơn 8 triệu người tử vong mỗi năng. Hơn 7 triệu người trong số đó hút thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút nhưng tiếp xúc với khói thuốc... Những người hút thuốc lá thường bị suy yếu chức năng phổi, do đó nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi nhiễm Covid - 19”. 

Tác giả cũng gợi ý một số biện pháp để mọi  bỏ thuốc lá như, sử dụng kẹo, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để cai thuốc lá.... Tác giả cũng chân tình nhắn gửi đến độc giả: “Nhớ câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, tôi mong bạn đọc chia sẻ thêm kinh nghiệm bỏ thuốc lá để các bạn khác bền lòng hơn mà bỏ được. Thêm một người bỏ thuốc lá, thêm nhiều cái lợi cho mọi người xung quanh và xã hội”.

Các bạn hãy tìm đọc quyển “Sống giữa cuộc đời này” để hiểu rõ tại sao những bài viết của GS.TS. NGND Nguyễn Lân Dũng lại đầy ắp hiện thực và được nhiều người nhận xét có sức hút độc giả như vậy. 
Sách được phục vụ bạn đọc tại Thư viện TP Cần Thơ với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 001 / S455GI
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060644
▪ PHÒNG MƯỢN: MH.013111; MH.013112

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây