Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế / Biên soạn: Ngô Duy Ứng, Đào Kim Thu, Đỗ Thị Vân Anh, Trần Thị Ngọc Ánh. - H. : Chính trị Quốc gia Sự thật, 2024. - 383tr.; 21cm

Thứ năm - 17/10/2024 02:51 57 0
Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế / Biên soạn: Ngô Duy Ứng, Đào Kim Thu, Đỗ Thị Vân Anh, Trần Thị Ngọc Ánh. - H. : Chính trị Quốc gia Sự thật, 2024. - 383tr.; 21cm
   Theo suốt chiều dài của cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, người phụ nữ Việt Nam luôn tô sắc thắm cho truyền thống “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xứng đáng là con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu. Để có được độc lập, tự do, chúng ta đã phải đánh đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ. Hòa bình ngày hôm nay là sự đồng lòng hợp sức của cả dân tộc nói chung và sự hy sinh thầm lặng của người phụ nữ Việt Nam nói riêng. Song hành với cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc ấy là biết bao những câu chuyện thực đầy cảm động về người phụ nữ Việt Nam một thời máu lửa.
   Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hình ảnh người phụ nữa Việt Nam trong những năm tháng năm tháng chiến tranh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản quyển sách “Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế” năm 2024. Quyển sách dày 383 trang, tập hợp, giới thiệu tới bạn đọc 36 lá thư thời chiến được tuyển chọn từ hàng nghìn lá thư hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, góp phần làm rõ, tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp, sức mạnh tinh thần, lý tưởng sống cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong những năm tháng diễn ra hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc ta.
   Đó có thể là những bức thư của những người phụ nữ nổi tiếng như nữ tướng Nguyễn Thị Định, bà Nguyễn Thị Thập, chị Võ Thị Thắng với “Nụ cười chiến thắng”, liệt sĩ Võ Thị Tần - một trong 10 cô gái thanh niên xung phong huyền thoại đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc, hay Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Đó có thể là những bức thư của những người trí thức trẻ như y sĩ Nguyễn Thị Ngọc Toản - Trung tướng Cao Văn Khánh, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam hay những bức thư của những cặp đôi văn nghệ sĩ như vợ chồng nhạc sĩ Trần Hoàn - Thanh Hồng, nhà văn Vũ Tú Nam - nhà văn Thanh Hương. Đó cũng có thể là những bức thư được viết bởi những người bà, người vợ, người mẹ bình thường, những cô y tá, y sĩ, dân quân du kích, thanh niên xung phong… Nhưng tất cả những người phụ nữ ấy đều “hiện lên” như những “bông hoa thép”, họ đã sống và chiến đấu với một sức mạnh tinh thần to lớn, vượt qua mọi khó khăn gian khổ với niềm tin bất diệt vào chiến thắng. Đây chính là những minh chứng sâu sắc về tình yêu gia đình, tình yêu lứa đôi hòa quyện với tình yêu quê hương, Tổ quốc, góp phần làm nên những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.
   Quyển sách “Phụ nữ Việt Nam có một thời như thế” là tư liệu quý giá, giúp thế hệ trẻ hôm nay có cái nhìn chân thật nhất, cảm nhận sâu sắc và hiểu đầy đủ hơn về một thời bom đạn, về những con người đi qua cuộc chiến, đồng thời tiếp lửa cho thế hệ phụ nữ hôm nay học tập, tiếp bước, noi theo thế hệ những người mẹ, người chị phụ nữ Việt Nam anh hùng trong thời chiến, để trau dồi, rèn luyện bản thân có thêm năng lực, bản lĩnh, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
   Sách hiện đang được giới thiệu và phục vụ tại Thư viện thành phố Cần Thơ với mã số:
   Ký hiệu phân loại: 959.7043082 / PH500N
   PHÒNG MƯỢN: MG.011494; MG.011495

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây