Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới : Sách chuyên khảo / Ngô Văn Vũ chủ biên, Đặng Thái Bình, Tạ Kim Ngọc.... - H. : Khoa học Xã hội, 2021. - 202tr.; 21cm

Chủ nhật - 19/06/2022 22:55 991 0
Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới : Sách chuyên khảo / Ngô Văn Vũ chủ biên, Đặng Thái Bình, Tạ Kim Ngọc.... - H. : Khoa học Xã hội, 2021. - 202tr.; 21cm
Việt Nam, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DVNVV) rất lớn, với 593.629 doanh nghiệp, chiếm 97.2% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước và đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, phát triển kinh tế của đất nước (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2020, tr.40). Sự ra đời của Luật Doanh nghiệp và Luật đầu tư đã tác động tích cực đến quá trình phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp. Cũng như các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới, các DNNVV ở Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức về môi trường kinh doanh, trong việc tiếp cận tài chính từ các tổ chức tín dụng. Hơn nữa, các DNNVV đối mặt với những thách thức như công nghệ lạc hậu, khả năng cạnh tranh thấp; những thách thức của cơ cấu tại kinh tế; thách thức về nguồn nhân lực; những thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế và khu vực. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực và sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, các DNNVV đã trụ vững và từng bước phát triển, đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, giúp ổn định kinh tế - xã hội đất nước.

Trong bối cảnh đó, quyển sách chuyên khảo “Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” do TS. Ngô Văn Vũ chủ biên, dựa trên cơ sở nghiên cứu từ đề tài nghiên cứu cấp bộ do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam quản lý, Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam chủ trì. 

 Qua 202 trang, sách trình bày các nội dung gồm: Một số vấn đề lý luận và thực trạng phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; Giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. 

Trong đó, nghiên cứu đã chỉ ra những giải pháp cơ bản để phát triển DNNVV, đòi hỏi sự hợp tác từ cả phía chính phủ và phía các doanh nghiệp (DN). Về phía chính phủ, các giải pháp tập trung vào việc hỗ trợ thông tin cho DN; đổi mới thể chế thương mại; thể chế liên quan đến các biện pháp phi thuế quan; thể chế đầu tư; xây dựng thể chế liên quan tới phòng ngừa; ứng phó tranh chấp thương mại đầu tư và phòng vệ thương mại. Trong khi đó, về phía DN nhóm giải pháp liên quan tới nâng cao nâng suất lao động; hỗ trợ về tài chính, tín dụng; hỗ trợ phát triển các mối liên kết kinh doanh; ứng dụng công nghệ, thương mại điện tử, áp dụng những mô hình kinh doanh bền vững, bảo vệ môi trường; xây dựng chiến lược phát triển thị trường nước ngoài. 

Quý độc giả tìm đọc quyển sách tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 338.709597 / PH110TR
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060943
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.025690; MA.025691

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây