Ta chọn nghề hay nghề chọn ta / Mai Duyên. - H.: Dân trí, 2021. - 210tr.; 21cm. - (Tủ sách Hướng nghiệp)

Thứ sáu - 20/05/2022 05:35 851 0
Ta chọn nghề hay nghề chọn ta / Mai Duyên. - H.: Dân trí, 2021. - 210tr.; 21cm. - (Tủ sách Hướng nghiệp)
Trong thế giới lý tưởng, bạn không bao giờ phải đối mặt với câu hỏi liệu có nên làm công việc mà bạn không thích hay không. Nhưng trong thế giới thực, đôi khi mọi chuyện phức tạp hơn nhiều. Không phải lúc nào chúng ta cũng được lựa chọn làm việc mình muốn làm, “nghề chọn người” do nhiều nguyên nhân tạo nên, có thể xuất phát từ hoàn cảnh khách quan hoặc do chính lựa chọn của bản thân chúng ta.

Cuốn “Tủ sách hướng nghiệp - ta chọn nghề hay nghề chọn ta” do Mai Duyên biên soạn sẽ cho chúng ta thấy rõ nguyên nhân, hậu quả của việc chọn sai ngành nghề, từ đó có định hướng nghề nghiệp đúng đắn để có sự lựa chọn sáng suốt. Còn đối với những ai đã lỡ lựa chọn sai nghề thì hãy tự vấn bản thân, xem xét có nên thay đổi ngành nghề cho phù hợp hay không và nếu thay đổi thì bắt đầu như thế nào, những sai lầm cần tránh khi thay đổi nghề nghiệp.

Sách gồm 210 trang với 4 chương: Quan niệm ta chọn nghề hay nghề chọn ta? Lựa chọn đúng ngành, đúng nghề; Thay đổi ngành nghề liệu có nên? Năng lực, thái độ quyết định cuộc sống, sự nghiệp của bạn. Qua đây, tác giả chỉ rõ năng lực, thái độ của bạn thế nào, thì cuộc sống, sự nghiệp của bạn như thế ấy, bạn phải biết mình là ai, cần gì, muốn gì, cuộc sống và sự nghiệp của bạn là do bạn quyết định và phụ thuộc và sự cố gắng, nỗ lực của chính bạn.

Riêng trong phần trình bày về định hướng nghề nghiệp cho con cha mẹ cần làm gì? Sách có đoạn: 

“Không thể phủ nhận sức nóng trong câu chuyện chọn ngành, chọn trường của các bậc phụ huynh. Việc cha mẹ mong muốn lựa chọn điều tốt cho con sẽ chẳng có điều gì đáng bàn cải nếu không có những câu hỏi như: Liệu con có hứng thú với nghề cha mẹ chọn? Năng lực của con có thể theo đuổi được điều cha mẹ kỳ vọng? 

Cha mẹ hãy đóng vai trò là người tư vấn, là bạn đồng hành cùng con khi lựa chọn ngành nghề, tránh áp đặt sở thích hay kỳ vọng của mình để gây áp lực cho con. Cùng con tìm hiểu nhiều ngành nghề khác nhau, khảo sát yêu cầu của ngành nghề để con chắc chắc với quyết định của bản thân, tạo nền tảng và điều kiện cho con cọ xát với môi trường thực tế, tích lũy kinh nghiệm ngay từ khi mới bắt đầu thay vì lộ trình cha mẹ đã vạch sẵn. Hãy dạy cho con cách tìm hiểu về khả năng phát triển, thu nhập của ngành nghề, phân tích cho con hiểu về giá trị nghề và mức độ phát triển năng lực cá nhân để tự nuôi sống mình. Chọn nghề như vậy mới thực sự hiệu quả!”

“Tủ sách hướng nghiệp - ta chọn nghề hay nghề chọn ta” thực sự là cuốn sách hướng nghiệp cần có, là tài liệu tham khảo để các các bậc cha mẹ và các bạn trẻ có sự nhìn nhận đúng đắn trong việc lựa chọn ngành nghề.

Các bạn hãy tìm đọc quyển sách tại Thư viện TP Cần Thơ với mã số:
- Môn loại: 331.702 / T100CH
- Phòng Đọc: DV 60764
- Phòng Mượn: MA 25514-25515

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây