Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng : 6 - 15 tuổi / Nguyễn Thị Duyên biên soạn. - H. : Thanh niên, 2020. - 79tr. : Ảnh; 24cm

Thứ sáu - 06/05/2022 05:47 1.484 0
Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng : 6 - 15 tuổi / Nguyễn Thị Duyên biên soạn. - H. : Thanh niên, 2020. - 79tr. : Ảnh; 24cm
Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại. Người đã cống hiến cả đời mình cho dân tộc Việt Nam. Trong cuộc đời làm cách mạng, Bác đã “quên mình cho hết thảy” để giải phóng, giữ gìn và phát huy sức mạnh Việt Nam. Thế hệ thiếu niên, nhi đồng được Bác đặc biệt quan tâm và dành cho tình thương yêu vô hạn. Bác xót xa khi phải chứng kiến cảnh cơ cực lầm than của các cháu lúc vận nước gian nan.

Quyển sách “Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng” do Nguyễn Thị Duyên biên soạn sẽ giới thiệu đến bạn đọc 38 câu chuyện cảm động về Bác, về tình thương bao la của Bác dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Trong đó có những câu chuyện như: Một ngày thu không thể quên; Bác tắm cho trẻ ở Việt Bắc; Làm sao lo cho các cháu ăn no, có quần áo mặc; Quả táo của Bác Hồ; Tình thương lớn; Mừng cho các cháu, Bác càng thương nhớ mẹ; Bác Hồ tới thăm các cháu đó; Những vị khách tí hon; Người đội viên danh dự; Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng; Bác Hồ với trung thu độc lập đầu tiên; Thư của Bác gửi thiếu niên nhi đồng; … 

 Trong “Thư của Bác dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong (ngày 15/5/1941- 15/5/1961)” Bác đã dạy thiếu niên, nhi đồng những điều sau:
-    Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
-    Học tập tốt, lao động tốt.
-    Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt.
-    Giữ gìn vệ sinh.
-    Thật thà, dũng cảm.

Trong câu chuyện “Nhà Bác không có thỏ đâu!” kể rằng một lần các cháu thiếu nhi vào Phủ Chủ tịch thăm Bác, một cháu chạy vội bị vấp ngã, cô giáo dỗ dành:
-    Nín đi! Nín ngoan, cô yêu, rồi cô cgho đi xem con thỏ của Bác Hồ nuôi.
Bác ngắt một bông hoa, đến gần cháu bé dỗ:
-    Cháu ngoan, Bác cho cháu bông hoa nhỏ, chứ nhà Bác không có thỏ đâu!
Cháu bé nín khóc, cầm hoa, một tay nắm ngón tay Bác Hồ để Bác dắt đi. Sau đó, Bác nói riêng với cô giáo:
-    Đối với các cháu, dù còn nhỏ, cũng nên nói sự thật, làm gương tốt và tạo thói quen tốt cho các cháu.

Qua những câu chuyện sinh động được những người từng gần gũi hay vinh dự được gặp Bác chứng kiến và kể lại, cho thấy Bác Hồ là người vô cùng yêu thương trẻ và hiểu tâm lý dạy trẻ. Bác chăm lo, dạy dỗ các cháu từ việc nhỏ đến việc lớn. Vào mỗi dịp khai trường hay Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi Bác thường có thư gửi các cháu. Lời lẽ thư luôn ân cần, trìu mến, chí tình. Bác luôn nhắc thiếu niên, nhi đồng phải đoàn kết, thi đua học tập, lao động, rèn luyện sức khỏe… Sự quan tâm của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng gắn chặt với những trăn trở về tương lai của dân tộc. Những lời dạy của Bác dành cho lứa tuổi thiếu niên nhi đồng được xem như một trong những di sản vô giá của dân tộc và thế hệ trẻ nước ta.

Quyển sách “Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng” do Nxb. Thanh niên ấn hành năm 2020 với 79 trang.
Các bạn hãy tìm đọc sách tại Thư viện TP Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 305.234 / B101H
▪ PHÒNG THIẾU NHI : ND.009192; ND.009193

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây