Tìm hiểu về các đảo thuộc quần đảo Trường Sa / Tâm Anh. - H. : Dân trí, 2021. - 210tr.; 21cm

Thứ sáu - 30/12/2022 04:07 620 0
Tìm hiểu về các đảo thuộc quần đảo Trường Sa / Tâm Anh. - H. : Dân trí, 2021. - 210tr.; 21cm
Quần đảo Trường Sa là một trong hai quần đảo san hô của Việt Nam nằm ở giữa biển Đông. Trong nhiều thế kỷ trước đây quần đảo Trường Sa thường được gọi với tên chung với quần đảo Hoàng sa là Bãi Cát Vàng, Hoàng Sa, Đại Hoàng Sa, Đại Trường Sa, Vạn lý Trường sa v.v…

Trên các bản đồ đầu tiên của các nhà hàng hải phương Tây, quần đảo Hoàng Sa cùng Trường Sa thường được vẽ thành một dãi liền nhau hình lá cờ đuôi nheo nằm dọc bờ biển nước ta từ khoảng ngang Đà Nẵng đến cuối đồng bằng Nam Bộ.

Đầu thế kỷ 20, nhờ sự phát triển của ngành đo đạc bản đồ biển, người ta mới tách hai quần đảo riêng biệt mang tên quần đảo Hoàng Sa và Quần đảo Trường Sa. Hiện nay, trong các bản đồ nước ngoài, quần đảo Trường Sa thường gọi là quần đảo Spratly.

Cùng với ưu đãi về tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản thì quần đảo Trường Sa có vị trí địa chiến lược, chính trị, an ninh quốc phòng vô cùng quan trọng tạo ra tiềm lực kinh tế biển rất to lớn cho đất nước ta. Từng hòn đảo trong các cụm đảo của quần đảo Trường Sa đều có những đặc điểm riêng, có vị trí chiến lược quan trọng và mang sức sống mạnh mẽ không chỉ trong đời sống thường nhật mà còn có đời sống tâm linh diệu kỳ.

Quyển sách “Tìm hiểu về các đảo thuộc quần đảo Trường Sa” do Tâm Anh biên soạn, Nxb. Dân trí xuất bản năm 2021 với 210 trang, sẽ giúp bạn hiểu hơn về từng cụm đảo, hòn đảo trong quần đảo Trường Sa rộng lớn. Mỗi hòn đảo là một vị trí chiến lược quan trọng không thể tách rời của đất nước Việt Nam. Từ đó quyết tâm gìn giữ và bảo vệ, phản đối mạnh mẽ những hành động xâm phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta. Đồng thời có những đóng góp thiết thực nhằm chứng minh cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Sách gồm 3 phần:

Phần một trình bày về việc bảo vệ và thực hiện quyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của các nhà nước phong kiến Việt Nam đến thời Pháp thuộc và từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.

Phần hai trình bày vị trí địa lý và đặc điểm tự nhiên; vị trí địa lý chính trị; tài nguyên thiên nhiên; đời sống tâm linh trên quần đảo Trường Sa.

Phần ba gồm các bài viết về sức sống mãnh liệt nơi quần đảo Trường Sa. Tiêu biểu là các bài viết: Trường Sa vững vàng nơi đầu sóng; Những công trình sừng sững, hiên ngang ở Trường Sa: Mồ hôi và cả xương máu; Trường Sa xanh giữa biển khơi; Sức sống mới ở đảo Trường Sa; Đón Tết nơi sóng nước Trường Sa; Tuổi 20 ở Trường Sa; Lính trẻ nơi đầu sóng; Tình đồng đội nơi đảo xa; Nhạc sĩ ở Trường Sa... 

Các bạn hãy tìm đọc quyển sách “Tìm hiểu về các đảo thuộc quần đảo Trường Sa” để hiểu hơn về từng cụm đảo, hòn đảo trong quần đảo Trường Sa rộng lớn. Mỗi hòn đảo là một vị trí chiến lược quan trọng không thể tách rời của đất nước Việt Nam. Để từ đó, chúng ta càng quyết tâm gìn giữ và bảo vệ; phản đối mạnh mẽ những hành động xâm phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta. Đồng thời có những đóng góp thiết thực nhằm chứng minh cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 320.109597 / T310H
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.026093; MA.026094
▪ PHÒNG ĐỌC TỔNG HỢP: DV.061260

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây