Con đường thiên lý: Từ bến nhà rồng đến Quảng trường Ba Đình lịch sử / Lường Thị Lan sưu tầm và biên soạn. - H. : Văn hoá - Thông tin, 2015. - 216tr.; 21cm

Thứ hai - 05/08/2024 05:20 132 0
Con đường thiên lý: Từ bến nhà rồng đến Quảng trường Ba Đình lịch sử / Lường Thị Lan sưu tầm và biên soạn. - H. : Văn hoá - Thông tin, 2015. - 216tr.; 21cm
Đất nước đẹp vô cùng. Nhưng Bác phải ra đi
Cho tôi làm sóng dưới con tàu đưa tiễn Bác!

Đêm xa nước đầu tiên, ai nỡ ngủ?
Sóng vỗ dưới thân tàu đâu phải sóng quê hương!
   Trên con tàu Amiral Latouche Tréville, vào ngày 05/6/1911, từ bến Cảng Nhà Rồng người thanh niên ưu tú – Nguyễn Tất Thành đã bắt đầu cuộc hành trình ra đi tìm đường cứu nước. Vào thời điểm đó, không ai biết rằng vận mệnh của dân tộc Việt Nam đã gắn liền với quyết định ra đi của một con người mà lịch sử đã chứng minh là sáng suốt, phi thường ấy. Ngày đó Bác Hồ rời đất mẹ Việt Nam đi tìm đường cứu nước bằng cách “Đời tàu lênh đênh theo sóng bểNgười đi hỏi khắp bóng cờ châu Mỹ, châu Phi. Những đất tự do, những trời nô lệ. Những con đường cách mạng đang tìm đi”. Trong chuyến hành trình ấysau nhiều năm nghiên cứu tình hình trong nước và thế giới, Người đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc đúng đắn: “Luận cương đến với Bác Hồ. Và Người đã khóc. Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lênin…Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc: "Cơm áo là đây! Hạnh phúc đây rồi!". Hình của Đảng lồng trong hình của Nước. Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười”.
   Với mong muốn giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hành trình cách mạng của người thanh niên trẻ Nguyễn Ái Quốc 21 tuổi với hai bàn tay trắng, mang trong mình ý chí, khát vọng giải phóng dân tộc, ra đi tìm đường cứu nước, Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin xuất bản quyển sách “Con đường thiên lý: Từ bến Nhà Rồng đến Quảng trường Ba Đình lịch sử” năm 2015, tác giả Lường Thị Lan sưu tầm và biên soạn.
   Quyển sách với độ dài 215 trang, nội dung gồm ba chương tái hiện lại hành trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn 1911- 1945. Khi bước chân lên con tàu Amiral Latouche Treville, người thanh niên ấy không ngờ đây là chuyến đi thế kỷ dài tới 30 năm, chuyến đi mở ra một chương lịch sử hào hùng cho dân tộc. Vào mùa thu lịch sử, ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do, hạnh phúc mà hàng triệu người dân mong ước.
   Ngoài ra tác giả còn sưu tầm, biên soạn những mẩu chuyện, những bài viết, nghiên cứu về người trong giai đoạn này như: Hai bàn tay; Cái cần nhất trên đời; Ông Ké ở Tân Trào; Bác Hồ với cán bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội... Phần cuối của cuốn sách là một số bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1911 đến năm 1945. Qua đó, làm sáng tỏ hơn tư tưởng, đường lối cách mạng, những cống hiến to lớn của Người đối với lịch sử dân tộc Việt Nam.
   Quyển sách “Con đường thiên lý từ bến Nhà Rồng đến Quảng trường Ba Đình lịch sử”, là một tài liệu hữu ích cho bạn đọc trong việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức cách mạng của Bác, quyết tâm rèn luyện ý chí, bồi đắp tinh thần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp sánh vai với các cường quốc năm châu theo di nguyện của Người.
Sách hiện đang được phục vụ tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số:
   Ký hiệu phân loại: 959.704092 / C430Đ
   ▪ PHÒNG MƯỢN: MG.007455; MG.007456

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây