Nhớ ơi là Tết : Dành cho lứa tuổi 9+ / Thái Hương Liên. - H. : Kim Đồng, 2021. - 127tr. : Tranh vẽ; 17cm. - (Viết cho những điều bé nhỏ.)

Thứ sáu - 30/12/2022 04:07 1.192 0
Nhớ ơi là Tết : Dành cho lứa tuổi 9+ / Thái Hương Liên. - H. : Kim Đồng, 2021. - 127tr. : Tranh vẽ; 17cm. - (Viết cho những điều bé nhỏ.)
Nằm trong bộ sách "Viết cho những điều bé nhỏ", "Nhớ ơi là Tết" của tác giả Thái Hương Liên là tập tản văn này đầy ắp những kỉ niệm về Tết của thời thiếu thốn chưa xa, là những kí ức thân thương kéo cảm xúc của mỗi người về nhiều hơn, gần hơn bên gia đình, trong không gian tuổi thơ mỗi năm mới đến.

Sách do NXB Kim Đồng xuất bản năm 2021 với 127 trang, đem đến cho người đọc 20 bài viết thể hiện ký ức êm đềm, mộc mạc của làng quê Việt Nam những ngày đón Tết cổ truyền.
Ký ức tuổi thơ về những cái Tết lúc đời sống còn thiếu thốn vẫn đẹp, vẫn ngọt ngào nơi làng quê xứ Đoài êm đềm của tác giả. Cũng như bao làng quê Việt Nam, nơi có những con người mộc mạc, chân phương quanh năm gắn bó với việc đồng án và khi gần Tết lại rôm rả những câu chuyện chuẩn bị cho một cái Tết mong chờ niềm vui sum họp đầm ấm bên gia đình.  

Tết giờ đây đã đủ đầy hơn xưa, nhưng nỗi niềm rưng rưng nhớ những kỉ niệm xưa về cái lạnh giáp Tết, về đôi dép đượm mùi nhựa mới, về sự mong chờ tấm áo mới, về chiếc “bàn là Con Gà dùng than thần thánh” hay bữa cơm tất niên tiễn năm cũ, chiếc đèn dầu ngày Tết, rồi tập tục “đầu năm mua muối”, cảm giác diện bộ áo mới cầm trên tay đồng tiền mới cứng… vẫn hiện lên sống động trong ký ức tác giả qua từng trang viết. 

Ở đó có cảm nhận của tác giả cũng là cảm nhận quen thuộc của bao người được miêu tả chân thật: “Mùi hương trầm thơm ngát quyện trong không khí rạo rực của xuân mới làm hồn tôi lâng lâng. Bộ áo mới sáng đầu năm như có phép nhiệm màu. Những đồng tiền mới cứng rột roạt trong túi, được đi chúc tế với bố hay theo mẹ đi lễ cầu may ở chùa làng, tôi ngất ngây, hân hoan lắm. Tết, gương mặt ai cũng tươi vui, không còn đâu nét khắc khổ ngày thường. Trong tâm trí tôi suốt thời thơ ấu, vạn vật ngày xuân xung quanh rực rỡ đáng yêu… Đâu đó, tiếng chim lảnh lót vang lên, phá tan cái tĩnh lặng của sáng đầu xuân êm đềm. Trên bờ đê, sắc tím sắc trắng của hoa đồng nội đẹp mơ hồ trong làn mưa huyền ảo. Cánh đồng lúa trở về xanh mướt dưới mưa xuân. Thấp thoáng trong bức tranh quê hương tuyệt vời là bóng dáng những người nông dân chăm nom cho thửa ruộng của gia đình, góp phần làm nên mùa xuân của trời đất, mùa xuân rất riêng trong mỗi nếp nhà. Mùa nối mùa qua đi và trả vào lòng người yêu nó những hoa thơm quả ngọt nghĩa tình.”

Bằng giọng văn êm dịu gần gũi, tác giả “Nhớ ơi là Tết” sẽ làm chúng sẽ bồi hồi nhớ về một thời đã xa của tuổi thơ yên bình nơi làng quê. Đối với các độc giả nhỏ, quyển sách cũng đem đến những câu chuyện thú vị, tươi đẹp tựa như chuyện cổ tích mà ở đó ông bà, cha mẹ mình là nhân vật chính. Hơn thế, giúp các em cảm nhận sâu sắc hơn để dần ý thức tiếp nối giữ gìn và phát huy những nét đẹp của ngày Tết cổ truyền trong đời sống hiện đại.

 Các bạn và các em hãy tìm đọc quyển sách tại Thư viện thành phố Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 895.9228 / NH460-Ơ
▪ PHÒNG ĐỌC SÁCH THIẾU NHI: NA.005035; NA.005036

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây