Chuyện kể về 5 đội viên đầu tiên : Dành cho thiếu niên nhi đồng / Lời: Hoài Lộc; Tranh: Bùi Việt Thanh. - H. : Kim Đồng, 2022. - 35tr. : Tranh màu; 26cm

Thứ tư - 15/02/2023 04:44 2.549 0
 Chuyện kể về 5 đội viên đầu tiên : Dành cho thiếu niên nhi đồng / Lời: Hoài Lộc; Tranh: Bùi Việt Thanh. - H. : Kim Đồng, 2022. - 35tr. : Tranh màu; 26cm
Ngày 15/5/1941, tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Hội Nhi đồng cứu quốc ra đời (nay là Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh). Dưới sự chỉ đạo của anh Đức Thanh, năm hội viên đầu tiên của Hội đã cùng anh uống chung bát rượu với lời thề son sắc: Dù phải hy sinh đến tính mạng cũng không phản bội cách mạng, nhân dân và đồng đội. 
Và quả thật, năm bạn nhỏ ngày ấy đã lập được nhiều chiến công thầm lặng, góp phần to lớn và thắng lợi của Cách mạng nước ta.

Viết về câu chuyện này, chúng ta có quyển sách “Chuyện kể về 5 đội viên đầu tiên” do Hoài Lộc viết lời kể và Bùi Việt Thanh vẽ tranh minh họa. Sách do Nxb. Kim Đồng xuất bản năm 2022. Qua 35 trang sách, các em sẽ thêm hiểu biết về lịch sử ra đời của Hội Nhi đồng cứu quốc (nay là Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh) và những chiến công, sự cống hiến, hy sinh đã đi vào sử sách của những đội viên đầu tiên, 5 đội viên ưu tú đó là: 
1.    Nông Văn Dền (Bí danh: Kim Đồng, với ý nghĩa là một chú bé gang thép).
2.    Nông Văn Thàn (Bí danh: Cao Sơn, với ý nghĩa là có đức hạnh cao như núi).
3.    Lý Thị Nì (Bí danh: Thủy tiên, với ý nghĩa là bông hoa tiên bên suối).
4.    Lý Thị Xậu (Bí danh: Thanh Thủy, với ý nghĩa là nước suối trong xanh).
5.    Lý Văn Tinh (Bí danh: Thanh Minh, với ý nghĩa là buổi sớm mai trong lành).

Hôm nay được sống trong cảnh đất nước thanh bình, được học tập, được đọc sách, được vui chơi, ghi nhớ công ơn của thế hệ đội viên đi trước, chúng ta hãy ra sức học tập thật tốt, làm người đội viên tốt viết thêm những trang sử đẹp cho lịch sử Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các em nhé!

Mời các em tìm đọc sách “Chuyện kể về 5 đội viên đầu tiên” tại Phòng đọc sách thiếu nhi - Thư viện thành phố Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 895.9223 / CH527K
▪ PHÒNG ĐỌC SÁCH THIẾU NHI: NB.016405 ; NB.016406 

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây