Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa / Lê Văn Chương.- In lần thứ 2. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2022. - 3 tập : Ảnh; 23cm T.2 : Những ngư dân Hoàng Sa kiên cường. - 350tr.

Thứ hai - 14/11/2022 19:33 897 0
 Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa / Lê Văn Chương.- In lần thứ 2. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2022. - 3 tập : Ảnh; 23cm T.2 : Những ngư dân Hoàng Sa kiên cường. - 350tr.
“Những ngư dân Hoàng Sa kiên cường” là tựa đề tập 2 của phóng sự “Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa” của Trung tá, nhà báo Lê Văn Chương. Tập sách dày 305 trang với 3 phần: Biển đảo cha ông để lại, Giàn khoan Hải Dương 981 và những đoàn tàu ma, Những tấm lòng hướng về Hoàng Sa.

Tập sách sẽ dẫn dắt bạn đọc ngược dòng thời gian để về với một Lý Sơn trong quá khứ, với tiếng ốc u thổi đêm đêm, xóm làng chìm trong ngọn đèn dầu mù u, thời cả đảo cùng nhau đi bắt cá trích, người dân chờ gạo trắng ra đảo... 

Tác giả cũng dành tình cảm khen tặng cho các em thiếu nhi trong chương “Ba ở Hoàng Sa”. Có bạn nhỏ còn là học sinh nhưng thương người cha trên tàu, hàng ngày em gác máy Icom dự báo thời tiết cho ba. Trong ca bin tàu ngoài khơi xa văng vẳng tiếng nói của cô bé học trò. Có bạn nhỏ trong đất liền ngày đêm mong chờ tin cha, khi con tàu hàng đêm lặng lẽ áp sát các hòn đảo để thả ngư dân vào phiên lặn. 

Tác giả dành nhiều trang viết về những ngày nóng bỏng ở vùng biển Hoàng Sa. Lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư đã kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, văn minh, yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và phải rút giàn khoan Hải Dương 981. Nổi bật trong sách là câu chuyện về ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng kiên cường bám biển. Trong những ngày Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, cả làng chài sôi sục khí thế, cùng nhau đoàn kết tiến vào khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan đánh bắt bình thường để góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam. Ở Quảng Ngãi có thuyền trưởng đã đưa cả 4 cha con lên tàu để ra khu vực giàn khoan. Các ngư dân đều chia sẻ: “Đất đai, biển đảo của cha ông mình thì không thể để Trung Quốc ngang nhiên chiếm lấy”

Trên những con tàu ngư dân tiến vào giàn khoan, bên cạnh lá cờ Tổ quốc, bà con ngư dân còn treo lá cờ xanh in dòng chữ “Việt Nam hòa bình” để nói lên khát vọng được sống yên bình, yêu cầu được tôn trọng, không bao giờ lùi bước khi chủ quyền của đất nước bị xâm phạm. Các ngư dân chính là cây phong ba sừng sững giữa muôn ngàn bão tố ở Hoàng Sa. 

Trân trọng giới thiệu tập 2 “Những ngư dân Hoàng Sa kiên cường”  của phóng sự “Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa” đến quý bạn đọc.

Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
 - Môn loại: 895.9228403 / NH550C
 - Phòng Đọc: DL 20838
 - Phòng Mượn: MV 24091-24092 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây