Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa / Lê Văn Chương.- In lần thứ 3 có chỉnh sửa, bổ sung. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2022. - 3 tập : Ảnh; 23cm T.1 : Trên quê hương hải đội Hoàng Sa. - 305tr.

Thứ hai - 14/11/2022 19:33 1.039 0
Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa / Lê Văn Chương.- In lần thứ 3 có chỉnh sửa, bổ sung. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2022. - 3 tập : Ảnh; 23cm T.1 : Trên quê hương hải đội Hoàng Sa. - 305tr.
Trước khi vào phần mở đầu, tôi xin được thắp nén hương cho người thầy đáng kính của tôi - nhà báo, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển. Thầy là người đầu tiên đã nhắc tôi cố gắng viết sách về Hoàng Sa, để mảnh đất tiền nhân đổ bao xương máu mãi mãi không bao giờ bị lãng quên.”

Đó là lời của Trung tá, nhà báo Lê Văn Chương - tác giả phóng sự “Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa” với 3 tập sách tập hợp những câu chuyện thực tế trong công tác đã tiếp xúc, ghi chép phản ảnh cuộc sống mưu sinh của ngư dân Quảng Ngãi trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Ở tập 1 với tiêu đề “Trên quê hương hải đội Hoàng Sa” dày 305 trang là những bài viết, chuyện kể về những hùng binh Hoàng Sa hàng trăm năm trước, về những ngư dân đã bám biển Hoàng Sa suốt 70 năm qua, được trình bày qua bốn phần: Nắm cát Hoàng Sa, Phong ba trên đảo Hoàng Sa, Mưu sinh ở Hoàng Sa, Người Hùng trên biển, Tết giữa Hoàng Sa, Hoàng Sa kỳ thú. 

Qua từng trang sách, những ngư dân bám biển hiện lên như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa để góp phần khẳng định chủ quyền, bất chấp bão tố. Với phóng sự “Con tàu chở triệu tấm lòng” bạn sẽ nhận thấy tinh thần của những người con đất Việt hướng ra chủ quyền của Tổ quốc như những con tàu; phần “Hoàng Sa kỳ thú” sẽ bắt gặp bao khuôn mặt với nụ cười hồi ức về những năm tháng sống ở đảo Hoàng Sa... 

Trong sách, tác giả cũng xúc động bày tỏ: “... Nhìn lại thì nhiều cây đại thụ hiểu biết về Hoàng Sa; những ngư dân kỳ cựu từng có mặt ở Hoàng Sa sau năm 1975 cũng lần lượt qua đời. Tôi cố gắng nhớ lại những gì họ đã kể. Tôi cảm thấy dường như họ phó thác lại cho tôi những điều tâm can trước khi rời khỏi cõi đời này”.
... Suốt 15 năm làm công tác trinh sát biên phòng, tôi thường xuyên tiếp xúc và làm việc với nhiều ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đi hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc bắt giữ, phạt tiền. Tất cả các vụ việc này đều lưu vào hồ sơ nghiệp vụ. Khi làm việc, nhiều ngư dân trình bày một cách vô tư: “Hoàng Sa là của Việt Nam mình. Chúng tôi ra đó để cùng nhau giữ biển đảo. Chúng tôi mong được sự hỗ trợ và ủng hộ của báo chí và của mọi người để ngư dân chúng tôi không đơn lẻ ở Hoàng Sa”. Tôi xúc động khi nghe điều này.”

Phóng sự “Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa”, tập 1 “Trên quê hương hải đội Hoàng Sa”  được in lần thứ 3 có chỉnh sửa, bổ sung; nhà xuất bản Trẻ xuất bản năm 2022. 
Sách có tại Thư viện thành phố Cần Thơ với mã số:
 - Môn loại: 895.9228403 / NH550C
 - Phòng Đọc: DL 20837
 - Phòng Mượn: MV 24089-24090 
Trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây