Những vấn đề lịch sử và văn hoá Champa / Đỗ Trường Giang, Đổng Thành Danh, Bá Minh Truyền đồng chủ biên. - H. : Thế giới, 2021. - 527tr.; 24cm

Thứ hai - 22/05/2023 23:15 558 0
nhung van de lich su van hoa Champa
nhung van de lich su van hoa Champa
     Trải qua hơn 100 năm nghiên cứu, các vấn đề về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tộc người của vương quốc cổ Champa đã được định hình như một nền văn hóa từng tỏa sáng rực rỡ ở khu vực Đông Nam Á thời cổ trung đại. Việc kế thừa và tiếp nối những thành tựu nghiên cứu Champa của các thế hệ tiền bối, những người đã tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành Champa học ở Việt Nam qua nhiều thập kỷ qua, là một quá trính đầy thách thức nhưng cũng thực sự cần thiết.
     Với độ dày 527 trang, quyển sách “Những vấn đề lịch sử và văn hoá Champa” do Nxb Thế Giới ấn hành năm 2021 của tập thể tác giả Đỗ Trường Giang, Đổng Thành Danh, Bá Minh Truyền đồng chủ biên đã khái quát các vấn đề lịch sử, văn hóa và di sản của Champa cũng như cộng đồng người Chăm hiện nay. 
     Nội dung quyển sách chia làm ba phần chính: 
     Phần thứ nhất là những bài viết về lịch sử Champa nhìn từ tư liệu khảo cổ học, bia ký và thư tịch cổ. Các tác giả đã đề cập tới một số vấn đề quan trọng trong lịch sử Champa như vai trò của các thành cổ Champa, sự hưng thịnh và suy vong của các nagara/ trung tâm chính trị qua các thời kỳ. 
     Phần thứ hai là những vấn đề văn hóa và tôn giáo bao gồm các bài viết về con đường giao thoa, tiếp biến văn hóa Đại Việt – Champa; Ẩm thực của người Chăm dưới góc nhìn văn hóa; Sự phát triển tôn giáo và văn hóa Islam trong cộng đồng. 
     Phần thứ ba là di sản và phát triển bao gồm các bài thảo luận về vấn đề bảo tồn, phát huy các giá trị di sản của văn hóa Champa như: di sản vật thể (thành lũy, đến tháp cổ) và phi vật thể (lễ hội). 
     Các bạn hãy tìm đọc quyển sách “Những vấn đề lịch sử và văn hoá Champa” để có thêm kiến thức về lịch sử văn hóa của một trong những nền văn minh cổ ở Việt Nam, bên cạnh đó quyển sách còn là tài liệu lý tưởng giành cho các bạn nghiên cứu về lịch sử, văn hóa Champa. 
     Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
     Ký hiệu phân loại: 959.7 / NH556V
     PHÒNG MƯỢN: MG.011284
     PHÒNG ĐỌC TỔNG HỢP: DL.020982


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây